Tagline là gì

505 lượt xem

Khi một doanh nghiệp, công ty cần quảng bá hình ảnh hoặc đưa tên tuổi của công ty mình đến với khách hàng thì trước tiên cần có hình ảnh sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lí. Ngoài ra thì khi nhắc đến tên công ty mà muốn nhiều người biết đến còn phụ thuộc nhiều vào Tagline của doanh nghiệp đó. Vậy Tagline là gì?

Định nghĩa Tagline

Tagline dịch theo nghĩa tiếng Việt chính là khẩu hiệu, trong kinh doanh đây được xem là thuật ngữ nằm trong lĩnh vực marketing dùng để chỉ một câu nói đơn giản ngắn gọn về ý nghĩa sản phẩm và định vị thương hiệu của công ty khi kinh doanh. Nó thường được xuất hiện ở các mẫu quảng cáo, clip giới thiệu doanh nghiệp hay các poster để tạo ấn tượng của công ty đối với khách hàng, người dùng.

Ví dụ một tagline của công ty đòi nợ thuê Song Long tại Việt Nam lấy tagline là “Tiền của bạn phải về túi của bạn” khi người khác nhìn vào sẽ biết ngay công ty này làm về mãng nào và giúp cho công ty đến gần hơn với khách hàng đang có nhu cầu tiềm năng…

Tuy nhiên thì có rất nhiều đang nhầm lẫn giữa tagline và slogan thậm chí nhiều người chỉ biết đến slogan mà chưa nghe đến tagline bao giờ và nhiều người thì xem tagline và slogan là một.

Tagline là gì
Tagline là gì

So sánh và cách phân biệt giữa tagline và slogan

Slogan cũng được xem như là khẩu hiệu cũng là một câu nói ngắn gọn, dễ hiểu để truyền tải nội dung thông điệp đến cho người nghe. Tuy nhiên thì giữa slogan và tagline có khác biệt lớn đó chính là đối tượng mà nó hướng đến để thể hiện.

Slogan thì thường chỉ là thông điệp đại diện cho một sản phẩm cụ thể nào đó trong công ty, một chương trình quảng bá về sản phẩm nào đang diễn ra hay một chiến dịch của doanh nghiệp đang thực hiện, nó thường chỉ tồn tại khoảng  một thời gian ngắn để khách hàng, người tiêu dùng biết đến với sản phẩm, chiến dịch mà công ty muốn truyền tải. Khi các chương trình kết thúc thì slogan cũng sẽ không còn được sử dụng hoặc đổi sang slogan khác để tạo sự đổi mới thú vị cho khách hàng không gây nhàm chán.

Còn đối tượng mà tagline thể hiện đó chính là đại điện cho cả công ty, doanh nghiệp. Nó là câu nói đúc kết lại toàn bộ nhũng gì đang có tại doanh nghiệp như sản phẩm, mục tiêu, định hướng phát triển chung của toàn công ty, những điều mà tổ chức doanh nghiệp đó đang muốn khách hàng hiểu rỗ hơn về toàn bộ hoạt động của công ty chứ không riêng gì một sản phẩm hay một chiến dịch cụ thể nào. Tagline mang tính bao quát mọi thứ kể cả bản sắc văn hoá công ty như thế nào nên nó được dùng xuyên suốt lâu dài và thường gắn liền với logo doanh nghiệp đó.

Ví dụ cụ thể cho các bạn sẽ dễ hình dung hơn đó là công ty Liên Á_Một công ty chuyên sản xuất nệm, gối, sofa, drab,… Tagline gắn liền suốt 30 năm với công ty này chưa bao giờ thay đổi chính là “Làm mới cuộc sống”. Nó mang ý nghĩa thay đổi mọi thứ từng ngày hướng tới sự hiện đại và hoàn thiện hơn từ sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng, … bao gồm tất cả những gì hiện hữu trong công ty sẽ được cải thiện tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Còn mỗi sản phẩm với mỗi chiến dịch quảng cáo họ lại có các slogan cho từng loại như nệm thì có câu là “Nệm mát giấc say”, gối thì có slogan là “Điểm tựa hoàn hảo êm ái cho giấc ngủ”,…

Tagline có quan trọng không và làm tagline như thế nào để tạo ấn tượng tốt nhất

Tagline là tiêu chí quan trọng để khách hàng tìm đến với doanh nghiệp, tổ chức của bạn, một câu tagline hay và ấn tượng sẽ tạo sự thu hút chú ý của khách hàng. Thị trường kinh doanh ngày nay cạnh tranh khốc liệt, thay vì để khách hàng ngồi xem một bài văn dài để giới thiệu về công ty và tìm hiểu từng chi tiết thì đa số công ty thường chọn những câu tagline ngắn gọn hơn để dễ dàng và nhanh chóng tiếp cận khách hàng tiềm năng. Chỉ khi bạn tạo ấn tượng tốt với khách hàng thì tỉ lệ thành công khi bán hàng sẽ cao hơn, điều nàu cho thấy được tagline cực kì quan trọng đối với doanh nghiệp trong kinh doanh.

Các tiêu chí quan trọng để tạo được một tagline ấn tượng nhất

-Đầu tiên đó phải là một câu nói ngắn gọn dễ nhớ, đây là yếu tố quan trọng nhất cho cả tagline, thông điệp hay slogan,… tuy không cần gieo vần gieo chữ nhưng phải chọn câu làm sao mà người khác khi nghe sẽ nhớ đến ngay đó là câu nói đại diện của công ty nào.

-Thứ hai là phải sử dụng từ ngữ quen thuộc đơn giản nhưng bao hàm ý nghĩa toàn bộ thông tin mà bạn muốn gửi đến khách hàng, tất cả nội dung đều thể hiện một cách xúc tích và đầy đủ nhất đó mới chính là tagline thật sự.

-Thứ ba là câu tagline phải sáng tạo và chân thành. Sự sáng tạo đặc biệt mới gây được sự chú ý cho mọi người, những từ ngữ đơn điệu không có gì đặc biệt sẽ ít được ai quan tâm đến. Và khi làm ăn hợp tác với khách hàng cần phải thân thiện, chân thành thì mới tạo dựng được mối quan hệ lâu dài, đây cũng là điều mà tất cả các công ty đều hướng đến khi chọn lựa đối tượng để hợp tác làm ăn.

Với những chia sẻ ở trên thì các bạn chắc đã hiểu và phân biệt rõ hơn tagline là gì ? Chắc hẳn vẫn có nhiều công ty còn đang chưa tìm ra được tagline hữu ích cho mình. Với những thông tin ở trên hi vọng các bạn sẽ xây dựng được một tagline ấn tượng và thành công hơn nữa trong kinh doanh.