SEO là gì – Seo web là gì – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm làm gì

42 lượt xem

SEO là gì  ? Để làm nghề SEO bạn cần biết những gì

Nếu bạn là một Marketer, có thể bạn đã biết đến thuật ngữ SEO. Hiện nay, đây chính là một công việc được rất nhiều người lựa chọn cho sự nghiệp của mình. Vậy SEO là gì ? SEO mang đến những lợi ích gì cho doanh nghiệp ?  Để làm nghề này bạn cần có những kiến thức và kỹ năng gì ? Bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn khái quát về SEO.

SEO là gì

SEO là chữ viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization. Theo cách gọi thân thiện của cộng đồng SEO thì đây là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là một phương pháp cải thiện thứ hạng cho website trên các trang kết quả tìm kiếm của Google.

SEO có thể được hiểu đơn giản khi người dùng nhập một từ khóa lên thanh tìm kiếm của Google. Họ có thể thấy được hàng nghìn kết quả tìm kiếm được hiển thị. Theo thói quen, người dùng thường lựa chọn click vào những kết quả ở vị trí đầu. Vậy làm cách nào cho bài viết hay website của bạn nằm ở những vị trí đầu tiên trên trang tìm kiếm. Sau những kết quả có chứa Qc hoặc Ad (Google Adwords). SEO sẽ giúp bạn làm được điều đó. Với phương pháp này, website của bạn sẽ trở nên thân thiện và được nhiều người dùng truy cập.

SEO làm những gì - SEO là gì
SEO làm những gì – SEO là gì

Mục đích của SEO là gì

Các doanh nghiệp thường sử dụng SEO nhằm mục đích tăng lưu lượng truy cập một cách tự nhiên mà không tốn nhiều chi phí. Việc sử dụng phương pháp này còn nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi mục tiêu của website. Theo những nghiên cứu cho thấy, các truy cập nhờ vào công cụ tìm hiếm thường có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn so với truy cập từ những nguồn thông thường.

Bên cạnh đó, sử dụng phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm còn giúp khách hàng nhận thức nhiều hơn về thương hiệu. Với website của doanh nghiệp, mục đích các nhà làm Marketing sử dụng SEO để cải thiện hiệu suất của website cũng như cải thiện khả năng hữu dụng của chúng.

Bạn không nên nhầm lẫn SEO và Google Adwords

SEO và AdWords đều là hai dịch vụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của website. Với mục đích chung là tăng lượng truy cập cho trang web của doanh nghiệp hoặc trang web cá nhân. Tuy nhiên, sự khác nhau giữa hai công cụ này nằm ở chi phí phải chi cho chúng. Và hai phương pháp này cũng khác nhau về mặt Marketing.

SEO là gì – Google Adwords là gì – SEO khác với AdWords thế nào

Với SEO bạn có thể hiểu đây là một cách tối ưu hóa website không tốn phí. Giúp tăng thứ hạng của website một cách tự nhiên. Khi website của bạn lên Top sẽ có thể trụ lại lâu hơn trên trang công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, phương pháp này mất khá nhiều thời gian và công sức. Đó là lý do doanh nghiệp cần có một đội ngũ giàu kinh nghiệm, kỹ thuật tốt và sự kiên trì để mang lại hiệu quả tốt nhất cho công việc.

Bên cạnh đó, để có thể thực hiện SEO hiệu quả, bạn cần phối hợp sử dụng các công cụ tiếp thị như Social Media, Email Marketing,… Khác với SEO, Quảng cáo Google Adwords là một phương pháp quảng cáo có trả tiền. Chỉ khi bạn chi tiền cho quảng cáo bài viết hay trang web, chúng mới có thể xuất hiện ở những thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm. Với phương pháp này, doanh nghiệp chỉ trả phí khi có người dùng click vào.

Bạn có thể phải trả từ 7.000VNĐ đến 10.000VNĐ thậm chí là 100.000 cho mỗi lần khách hàng click. Nhưng chưa kể đến những từ khóa cạnh tranh,  chi phí phải trả tùy thuộc vào sự xuất hiện của các từ khóa. Nếu từ khóa xuất hiện ở các vị trí cao nhất thì chi phí phải trả có thể từ 80.000VNĐ đến 100.000VNĐ cho mỗi lần click vào bài viết.

SEO là gì

SEO là gì – SEO làm những gì

Khi chúng ta nhập một từ khóa vào thanh công cụ tìm kiếm, kết quả xuất hiện đầu tiên sẽ có hai từ “Quảng cáo” hay “Ads” bên góc trái phía dưới tiêu đề bài viết, đó chính là những bài viết hay trang web có chạy quảng cáo Adwords. Và những bài viết tiếp theo chính là Top 10 bài viết sử dụng phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Ưu điểm lớn nhất khi chạy quảng cáo là tốc độ tăng thứ hàng của trang web sẽ nhanh hơn. So với SEO, bạn có thể mất cả tháng, thậm chí cả năm để tối ưu một website. Tuy nhiên, việc chạy quảng cáo sẽ mất khá nhiều chi phí.

Những việc làm cơ bản của SEO mà bạn cần phải nắm rõ

Bạn nên biết SEO có hai công việc chính đó chính là SEO Onpage và SEO Offpage.

Như thế nào là SEO Onpage hay SEO Onpage là gì

SEO onpage là hoạt động tối ưu hóa bên trong trang web. Với mục đích giúp website thân thiện với người dùng cũng như là bộ máy tìm kiếm.

Vậy SEO onpage cần quan tâm đến những yếu tố nào

Bài viết là một phần quan trọng của website, nó thể hiện những nội dung mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng. Với SEO Onpage, bạn cần quan tâm đến bài viết có chuẩn hay không? Làm thế nào cho nội dung bài viết luôn mới, bắt kịp xu hướng. Tiêu đề bài viết thu hút, mật độ các từ khóa phải phân bố đều.

Bài viết có chứa hình ảnh thích hợp, để Google thấy được sự khác biệt và người dùng có thể tìm kiếm được những thông tin hữu ích. Vì vậy, việc mang đến cho người dùng một bài viết hay cũng góp phần làm thành công bước đầu tiên trong quá trình làm SEO của bạn.

Chuẩn seo là gì - seo là gì trong marketing

Chuẩn seo là gì – seo là gì trong marketing

SEO Offpage là gì – SEO Offpage làm những gì

Khác với Onpage là bên trong trang web thì Offpage có nghĩa là bên ngoài trang web. SEO Offpage là những hoạt động bên ngoài nhằm tăng lưu lượng truy cập của người dùng đối với website của bạn.

SEO Offpage gồm những công việc sau

Đi backlink

Gắn link bài viết thuộc trang web của bạn vào các diễn đàn hay những trang web được cho phép. Khi người dùng click vào, kết quả link sẽ trỏ về website chính của bạn. Việc đi backlink có thể giúp tăng lượng truy cập vào website và giúp SEO hiệu quả hơn.

Chia sẻ trên mạng xã hội

Thực hiện những biện pháp hướng người dùng chia sẻ bài viết về mạng xã hội một cách tự nguyện, giúp tăng khả năng tiếp cận người dùng cho trang, nhằm tăng hiệu quả tối ưu website.

Công việc của SEO liệu có liên quan đến Marketing không

Từ những thông tin trên, Bạn đã biết được SEO là gì? Vậy mối quan hệ giữa SEO và Marketing như thế nào?

SEO là một công việc đầy triển vọng cho các sinh viên ngành Marketing. Là một hình thức hiện đang được sử dụng phổ biến trong các doanh nghiệp. Trong chuyên ngành Marketing, bạn sẽ được học rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó có mảng truyền thông Marketing. Việc bạn viết bài truyền thông cho một sản phẩm hay tăng độ nhận biết của khách hàng cho website.. Đều không thể thiếu sự tác động của SEO. Từ đó cho thấy, SEO có mối quan hệ mật thiết với Marketing, nó chính là hoạt động Marketing Online.

Seo từ khóa là gì

Seo từ khóa là gì

Lợi ích của SEO là gì

Một số lợi ích của SEO đối với doanh nghiệp:

Tiếp cận được khách hàng có nhu cầu về sản phẩm hay dịch vụ của công ty

Khi một khách hàng có nhu cầu muốn mua về sản phẩm, họ thường có thói quen tìm kiếm các cửa hàng trên Google. Nếu bạn sở hữu một website thân thiện với người dùng, thì khả năng bạn tiếp cận đúng với từ khóa mà khách hàng muốn tìm là rất cao. Và khi bạn làm SEO tốt khách hàng sẽ truy cập vào website của bạn nhiều hơn .

Tiết kiệm chi phí Marketing hơn khi sử dụng SEO

Đối với dịch vụ này, bạn gần như không tốn quá nhiều chi phí cho Marketing. Với một bài viết hấp dẫn, kỹ thuật tốt, đây chính là những gì bạn cần làm để tăng thứ hạng của bài viết. Tuy nhiên, để làm được điều đó bạn cần đầu tư cho việc đào tạo, thời gian, công sức. Vì để một bài viết chuẩn SEO và lên Top thì không phải dễ dàng. Nó thậm chí có thể mãi không tăng hạng nếu bạn dùng không đúng kỹ thuật.

Website của bạn sẽ trụ hạng vững chắc trên Google nhờ vào SEO

Để có thể tối ưu hóa một trang web thì mất khá nhiều thời gian. Tuy nhiên, so với chạy quảng cáo thì việc sử dụng phương pháp này sẽ an toàn và chắc chắn hơn nhiều. Với SEO, bài viết có thể tiếp cận khách hàng theo từng ngày, từng giờ. Khi khách hàng có nhu cầu bạn đều có thể tiếp cận họ. Điều này giải quyết được vấn đề khi bạn không còn kinh phí cho quảng cáo, bạn cũng không cần phải lo lắng bài viết của mình bị loại ra khỏi Top của Google.

Những kỹ năng mà người làm SEO nên có

Sau khi đã tìm hiểu SEO là gì? và những lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp. Với những người muốn theo đuổi công việc này, họ cần phải trang bị cho mình những kỹ năng gì?

Làm SEO có cần giỏi viết lách không

Những hoạt động của SEO hầu hết đều thuộc về yếu tố kỹ thuật. Để làm được công việc này bạn cần phải giỏi các kỹ thuật về SEO. Ngoài ra, khả năng viết bài cũng là yếu tố không thể thiếu. Bạn có thể không cần phải giỏi về viết lách nhưng bạn cần phải biết một số kỹ năng cơ bản về chúng.

Seo web là gì - seo website là gì

Seo web là gì – seo website là gì

Có thể thấy được công việc SEO khá bận rộn, bạn sẽ không có nhiều thời gian cho việc viết bài. Ở các công ty lớn, thông thường họ sẽ chia thành các nhóm về viết bài và thực hiện kỹ thuật tách biệt nhau. Nếu bạn làm việc trong môi trường này, bạn không cần có khả năng viết bài thật giỏi. Nhưng nếu bạn là nhân viên của một công ty nhỏ, không có đủ nhân lực cho việc phân chia các nhóm làm việc, bạn phải đảm nhận cả hai phần việc. Khi đó đòi hỏi bạn phải có khả năng viết bài thật tốt.

Bên cạnh đó, kỹ năng viết bài sẽ giúp cho bạn kiểm soát được bài viết trước khi thực hiện việc tối ưu. Trường hợp khi nhóm nội dung không thể nhanh chóng đưa ra ý tưởng bài viết, bạn cũng có thể tự viết bài để tối ưu.

Làm SEO có cần phải biết design không

Bạn không cần phải là một designer chuyên nghiệp. Nhưng những điều cơ bản về thiết kế cũng rất cần thiết cho công việc. Để có thể thực hiện được công tác như Edit ảnh, thiết kế cơ bản, kiểm soát hình ảnh,… bạn nên trang bị một số kỹ năng về thiết kế như Photoshop, AI,…  Một bài viết hấp dẫn cần có hình ảnh đẹp mắt nhằm thu hút người xem. Đó là lý do bạn nên am hiểu về thiết kế, nó sẽ là cơ hội tốt cho công việc sau này.

Qua bài viết này, chắc hẳn các bạn đã biết SEO là gì?  Cùng những nội dung cơ bản về SEO. Và nếu bạn muốn đi theo công việc này, bạn cần phải trang bị cho mình những kiến thức cũng như là kỹ năng cần thiết để bước chân vào nghề. Cảm ơn các bạn đã xem bài viết của chúng tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *