Proposal Là Gì

Proposal là gì Hướng dẫn cách viết Prosal hiệu quả thành công 

Bản chất của Proposal là gì

Proposal hay bản đề nghị kinh doanh thực chất là một dạng tài liệu mang phần trang trọng, bài bản. Nó có thể trình bày dưới dạng word, excel hoặc trình chiếu power point trong đó trình bày đầy đủ tất cả những thông tin, nội dung, đề xuất, ý tưởng, chiến lược,…và những thông tin khác cần thiết về mọi loại hàng hóa hay dịch vụ đến với khách hàng. Một bản proposal hoàn hảo sẽ đem lại nhiều thành công và cơ hội cho doanh nghiệp, cá nhân và đại lý.

Proposal để làm gì – Có cần thiết phải có Proposal

Các nhà quản trị kinh doanh luôn hướng tới mục tiêu về lợi nhuận, muốn có lợi nhuận.. Thì điều nhất thiết cần phải có khách hàng đó là làm sao để khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình. Nếu những yếu tố như chất lượng, giá thành, hỗ trợ,…bạn và đối thủ cạnh tranh đều có thì bản proposal hoàn hảo sẽ giúp bạn có lợi thế hơn rất nhiều.

Proposal Trong Marketing Là Gì
Proposal Trong Marketing Là Gì

Prosal có thể truyền đạt một cách rõ ràng, cụ thể, chính xác nhất những dịch vụ dang hướng tới khách hàng sử dụng. Cung cấp những thông tin, giải pháp để giả quyết những vấn đề vướng mắc của khách hàng.

Giúp nâng cao sự tin tưởng của khách hàng, và đây cũng là một chiến lược marketing hiệu quả khi muốn quảng bá sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp,..

Một Prosal được viết như thế nào

Thông thường, khi viết một bản proposal người ta thường dựa vào mục tiêu truyền tải nội dung để chia thành 4 phần, bao gồm:

+ Giới thiệu, mở đầu

+ Đặt khách hàng là trung tâm

+ Trình bày chi tiết những đề xuất

+ Khả năng, chuyên môn và kinh nghiệm mà bạn có.

Trong đó:

Phần giới thiệu, mở đầu sẽ trình bày đôi nét về

Tên Proposal (tên dự án, chương trình, sản phẩm,…). Tên bạn (tên doanh nghiệp, đại lý), thành viên sẽ tham gia,… Nói chung, về phần này sẽ chỉ giới thiệu đôi nét để khách hàng biết bạn đang muốn giới thiệu cái gì, bạn là ai.

Đặt khách hàng là trung tâm

Về phần này bạn nên làm rõ được lợi ích mà khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Quan tâm đến điều khách hàng cần và muốn.

Trình bày chi tiết những đề xuất

Về phần này, điều bạn cần làm là phân tích, trình bày một cách chi tiết và dễ hiểu nhất những đề xuất của bạn đến với khách hàng. Sản phẩm, dịch vụ bạn đang có là gì, điểm mạnh của nó ở đâu? Làm sao để khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Khả năng, chuyên môn và kinh nghiệm mà bạn có

Ở phần này, bạn nên trình bày một cách ngắn gọn nhưng phải thật đầy đủ và chính xác. Bạn có thể nêu về doanh nghiệp của bạn, team làm việc mà bạn đang có, kinh nghiệm, chuyên môn của bản thân vời những dự án đã tham gia. Hoặc có thể kể ra một vài tấm bằng, chứng chỉ đào tạo hay giải thưởng mà bạn đang sở hữu.

Proposal Là Gì
Proposal Là Gì

Một vài lưu ý khi viết proposal

Không nên đưa vào proposal những chi tiết quá dài dòng, không liên quan.

Đừng chỉ chăm chăm vào trình bày thông tin và chuyên môn của nhà cung cấp mà quên đi điều cần và muốn của khách hàng.

Đừng nên quá lười biếng mà chỉ sử dụng 1 proposal cho tất cả khách hàng. Nên chú tâm vào từng proposal để phù hợp với từng khách hàng cho dù các dự án có nét tương đồng nhau.

Tránh tình trạng trình bày thao thao bất tuyệt khiến người nghe cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ. Nên kết hợp giữ trình bày, trao đổi, lắng nghe trong suốt quá trình trình bày với khách hàng.

Khách hàng sẽ dễ dàng tin tưởng nếu bạn đưa ra các minh chứng thực tế như hình ảnh, video, tài liệu,…sẽ giúp cho proposal của bạn trông khác biệt và thu hút hơn.

Lỗi chính tả và trình bày là những lỗi không nên mắc phải. Proposal của bạn có thể sẽ bị đánh giá kém nếu mắc phải lỗi này.

Một số sai lầm thường gặp khi thiết proposal

Kiến khách hàng cảm thấy mất hứng thú 

Nếu một proposal không thu hút sự chú ý của người đọc sẽ khiến họ cảm thấy mất hứng thú Khiến họ quên nó và chuyển sang đề xuất tiếp theo. Ngược lại nếu một proposal hấp dẫn có thể níu giữ chân họ lại lâu hơn.

Tập trung vào các kinh nghiệm và đối tác của mình

Bạn chỉ nên đề cập đến các kỹ năng, giải thưởng hãy các thành công trong quá khứ là thứ cuối cùng. Đây cũng là một yếu tố hấp dẫn để gây ấn tượng với khách hàng.

Thừa nhận về nhu cầu riêng của khách hàng

Nếu các Proposal mà nhà tiếp thị quảng cáo không thể truyền đạt cho khách hàng rằng họ hiểu tâm lý. Hiểu được mong muốn của khách hàng trong đề xuất quảng cáo của họ. Vậy thì làm sao ? Làm cách nào để họ có thể làm điều đó cho khách hàng mục tiêu của mình ?

Một trong những yếu điểm mà bạn thường gặp đó là tập trung quá nhiều vào các thông tin, chuyên môn.. điều này khiến khách hàng cảm thấy họ đang bị lừa dối, và những thông tin này chẳng liên quan tới họ. Những proposal thành công luôn là những proposal hướng đến khách hàng, tập trung vào thứ khách hàng cần.

Qua bài viết trên, hy vọng các bạn sẽ hiểu được proposal là gì, cách viết nó như thế nào ? Giúp bạn tránh được các lỗi hay gặp phải để hoàn thiện một bản proposal hoàn hảo nhất!

About The Author

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *