Planogram là gì – Planogram nghĩa là gì

Planogram là gì

Planogram là gì – Mẹo thiết kế Planogram giúp bán hàng hiệu quả

Để có thể hiểu chính xác về thuật ngữ Planogram trong Marketing là gì, trước hết chúng ta cần phải làm rõ khái niệm về Planogram.

Khái niệm planogram nghĩa là gì

Trong tiếng Anh, danh từ Planogram được dùng với nghĩa là biểu đồ, sơ đồ. Hoặc mô hình chỉ ra vị trí của các sản phẩm bán lẻ trên kệ trưng bày nhằm thu mục đích thu hút sự chú ý của khách hàng, từ đó tối đa hóa doanh thu. Mỗi một planogram là một bản vẽ hay có thể được xem là một sơ đồ mang tính trực quan. Ở đó planogram biểu thị một cách chi tiết, cụ thể về vị trí của mỗi sản phẩm.

Một bản planogram có thể đơn giản hay phức tạp còn tùy thuộc vào quy mô, sản phẩm của cửa hàng; Nhu cầu cung cấp, buôn bán của chủ cửa hàng, những nhà bán lẻ. Mặt khác sự đơn giản hay phức tạp của planogram cũng chịu sự chi phối bởi phần mềm để tạo ra planogram.

Planogram là gì
Planogram là gì

Sử dụng planogram để làm gì – Mục đích planogram để làm gì

Mục đích mà một planogram có thể mang lại dễ nhận thấy nhất đó chính là mang lại doanh thu, tăng lợi nhuận. Chính vì planogram sắp xếp các mặt hàng, sản phẩm một cách hợp lý, tạo ấn tượng, thu hút khách hàng, từ đó mang lại lợi nhuận.

Ngoài ra, planogram còn giúp:

Các sản phẩm, mặt hàng được sắp xếp một cách hợp lý, dễ tìm kiếm.

Quản lý sản phẩm, hàng tồn kho một cách chính xác, chặt chẽ

Tận dụng tối ưu tiềm năng bán hàng của không gian cửa hàng.

Thu hút được sự chú ý của khách hàng, tăng khách hàng tiềm năng.

Đây cũng là một cách marketing cho cửa hàng mang lại hiệu quả tối ưu.

Không thể phụ nhận một điều đó chính là chúng ta luôn bị thu hút và cảm thấy thoải mái các sản phẩm được sắp xếp một cách hợp lý, có bài bản, ngăn nắp.

Một số mẹo nhỏ cho việc tạo một planogram tối ưu

Các chủ cửa hàng hay những nhà buôn bán lẻ thường sẽ tự tạo cho mình một planogram riêng cho cửa hàng cửa mình vì mức chi phí bỏ ra để thuê các chuyên gia thường rất cao.

Khi mới bắt đầu, nên tạo một planogram đơn giản nhất có thể. Nó có thể được thể hiện bằng hình ảnh hay đơn giản chỉ là bản vẽ trên giấy. Bởi vì bạn có thể sẽ mất một khoảng thời gian cho việc tạo ra một planogram phức tạp, mặt khác, bạn cần duy trì, cập nhật planogram củ bạn một cách thường xuyên. Bạn có thể bỏ cuộc giữa chừng, chính vì vậy, hãy làm càng đơn giản càng tốt cho bạn.

Quan sát khách hàng, sự lựa chọn của họ, xác định điểm chú ý, điểm thu hút cua các quầy sản phẩm mà khách hàng chú ý từ đó có thể điều chỉnh đồ thị.

Theo dõi và cập nhật nhu cầu thị trường, khách hàng thường xuyên để từ đó cập nhật, theo dõi planogram của bạn.

Chú trọng về việc đào tạo nhân viên của bạn, vì chính nhân viên của bạn là người thực hiện và quan sát khách hàng một cách chính xác và gần nhất. Hướng dẫn họ càng chi tiết thì hiệu quả mang lại càng đáng giá.

Planogram là gì
Planogram là gì

Những nguyên tắc trưng bày hàng hoá

Làm gì cũng cần phải có nguyên tắc chuẩn mực, bán hàng cũng không phải ngoại lệ. Theo đó bạn cũng phải làm đúng những điều sau đây : đúng hàng; hàng đúng giá; hàng đúng chất lượng; để đúng chỗ và đúng thời điểm. Dưới đây là một số nguyên tắc giúp bạn bán hàng hiệu quả hơn.

Phân loại hàng hóa 

Việc phân loại hàng hóa giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn tìm mua hàng đúng theo mong muốn. Không những vậy việc phân loại hàng hóa còn giúp chủ cửa hàng dễ dàng quản lý kiểm soát sản phẩm.

Như vậy việc phân loại hàng hóa mà bạn cần lưu ý đó là: Phân các sản phẩm có công dụng hoặc tính chất riêng lại thành từng nhóm với nhau. Các sản phẩm giống hoặc có liên quan vào cùng một khu vực, 1 nhóm để khách hàng dễ tìm. Lưu ý các sản phẩm quần áo hay sản phẩm có sự phân biệt giới tính thì nên để cách xa nhau.

Thiết kế và phân khu vực trưng bày

Việc phân loại các mặt hàng sản phẩm đâu vào đó rồi kế đến đó là khâu thiết kế và phân khu vực. Thiết kế và phân khu vực sao cho khách hàng dễ tìm kiếm lựa chọn sản phẩm phù hợp mà không phải chạy hết chỗ này đến chỗ khác. Không những vậy bạn còn chú ý đến việc sao cho dễ nhập hàng nhất.

Theo các chuyên gia chia sẻ, khi thiết kế và phân khu phải theo từng đặc tính của sản phẩm. Các yếu tố giúp bạn dễ dàng phân sản phẩm theo khu vực trưng bày như:

Phân Theo nhãn hiệu

Phân Theo màu sắc

Phân Theo giới tính

Phân Theo công năng sử dụng

Phân Theo giá tiền

Phân Theo mùa

Phân Theo kích cỡ

Phân Theo lối sống

Phân Theo nhóm tuổi

Phong cách thiết kế khu trưng bày

Dưới đây là một số phong cách thiết kế khu trưng bày sản phẩm dành cho bạn

Thiết kế Lưu thông theo các khối 

Theo phong cách này thì các quầy kệ trong cửa hàng của bạn sẽ được xếp thành các đường song song. Phong cách này sẽ giúp tăng tối đa không gian bán hàng cho cửa hàng, shop của bạn.

Thiết kế theo kiểu tự do

Kiểu tự do đi lại theo các hướng sẽ giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm dễ hơn. Lúc này các quầy kệ được đặt theo các kiểu mở (open).

Kiểu Boutique

Đây là kiểu sắp xếp cửa hàng thông dụng được nhiều shop, cửa hàng tại Việt Nam lựa chọn. Theo đó các kệ trưng bày sẽ được phân chia thành những khu vực riêng biệt với nhau. Tùy mỗi khu vực khác nhau sẽ chưa một chủ đề mua sắm khác nhau.

Bài viết trên đây là một bài viết giới thiệu nho nhỏ về một bản planogram,. Chúc các bạn thành công trong việc tạo một planogram cho của hàng của mình. Như Bản Tin Thời Sự chia sẻ bạn chọn theo phong cách thiết kế nào đi nữa vẫn phải chừa lối đi. Kích thước lối đi giữa 2 kệ trưng bày được khuyến khích tối thiểu phải là 1,2m. Điều này giúp khách hàng thoải mái trong việc đi lại chọn lựa hàng hóa.