Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa tự chọn năng lực cạnh tranh cực cao

Kinh doanh cửa hàng tạp hóa tự chọn là loại hình kinh doanh đòi hỏi những kinh nghiệm nhất định để có được lợi nhuận cao. Theo dõi bài viết để tham khảo thêm kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa tự chọn nhé!

1. Cửa hàng tạp hóa tự chọn là gì?

Tương tự Ministop,VinMart+, GS25,… cửa hàng tạp hóa tự chọn là nơi bán các mặt hàng thiết yếu, đa dạng hơn hàng tạp hóa một chút và khách hàng có thể tự do dạo quanh cửa hàng, lựa chọn hàng hóa mà không cần nhờ chủ cửa hàng lấy hộ.

cửa hàng tự chọn là gì

Mô hình kinh doanh này đang được chủ tiệm và khách hàng ưa chuộng. Với chủ tiệm, mặc dù vốn đầu tư ban đầu cao hơn tiệm tạp hóa truyền thống nhưng doanh thu mang về tốt hơn. Xu hướng cửa hàng tự chọn đang phát triển, khách hàng ưu tiện chọn cửa hàng tự chọn hơn, nhất là giới trẻ, những người chịu chi nhiều hơn cho nhu yếu phẩm hàng ngày.

2. Kinh nghiệm mở tạp hóa tự chọn

2.1. Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa tự chọn – Chọn địa điểm phù hợp

Địa điểm quyết định phần lớn sự thành công của một cửa hàng. Một vị trí tốt là vị trí thông thoáng, không bị khuất tầm nhìn hoặc nằm trong ngõ nhỏ. Một số lưu ý dành cho bạn khi chọn mặt bằng cửa hàng như sau:

Nơi tập trung đông dân cư là con dao hai lưỡi.

Tất nhiên mở cửa hàng ở khu dân cư đông đúc thì sẽ có lượng khách hàng nhiều hơn, tiềm năng phát triển khả thi hơn. Nhưng một vài yếu tố bạn cần cân nhắc trước khi lựa chọn là số lượng cửa hàng tạp hóa tự chọn tương tự (đối thủ cạnh tranh trực tiếp), đối tượng khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm của bạn, thói quen mua sắm của người dân trong khu vực. Nếu khách hàng có thói quen chọn mua hàng theo phương thức truyền thống

Nơi có lưu lượng người qua lại cao không hẳn là lựa chọn tốt nhất.

Xe đông, dòng người di chuyển liên tục, kẹt xe là những điều mà bạn nên tránh khi lựa chọn mặt bằng ở những khu vực này. Đặc thù cửa hàng tạp hóa tự chọn phù hợp với khách hàng có thời gian, muốn thoải mái lựa chọn, cân nhắc hàng hóa chứ không mua nhanh, đi nhanh như tiệm tạp hóa truyền thống. Khu dân cư vẫn là lựa chọn phù hợp nhất cho mô hình kinh doanh này.

Thủ tục pháp lý cũng là điểm quan trọng bạn cần lưu ý

Tính pháp lý của mặt bằng cũng là một điều đáng lưu ý. Điều khoản hợp đồng có thỏa đáng không? Mặt bằng này có đang tranh chấp hay không? Đừng quên kiểm tra kỹ những thông tin này nhé.

2.2. Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa tự chọn – Tìm nguồn hàng uy tín, chất lượng

Chọn được nguồn hàng uy tín, chất lượng, giá cả phải chăng vừa giảm được chi phí, vừa tạo được niềm tin cho khách. 

Một số nguồn hàng uy tín mà các chuỗi cửa hàng tiện lợi thường lựa chọn như:

  • Nguồn hàng từ nhà thầu sản phẩm nhập khẩu

Một trong những điểm mạnh của cửa hàng tiện lợi là sản phẩm nhập khẩu. Khách hàng Việt vẫn ưa chuộng sản phẩm nhập khẩu từ trang thiết bị hàng ngày đến nhiều loại thực phẩm. Tìm đến các nhà thầu sản phẩm nhập khẩu giúp chủ tiệm khai thác thêm nhiều nhóm sản phẩm mới.

Vẫn đáp ứng nhu cầu xính hàng ngoại, hàng hóa xách tay vẫn đang được rất nhiều khách hàng lựa chọn. Giờ đây không khó để bạn tìm những nguồn hàng này. Bạn có thể liên hệ với các công ty trung gian vận chuyển hàng xách tay hoặc nếu có người thân xách tay thường xuyên càng tốt.

  • Nguồn hàng trực tiếp từ nhà sản xuất

Nhiều chủ tiệm tạp hóa truyền thống thường gặp khó khăn để tiếp cận với nguồn hàng trực tiếp từ nhà sản xuất. Nhưng gần đây, khi ứng dụng đặt hàng tạp hóa VinShop ra mắt đã giải quyết được rất nhiều vấn đề nan giải ấy. Ứng dụng VinShop có giao diện đơn giản, dễ sử dụng. Hàng hóa đa dạng, đáp ứng đủ các nhóm hàng hóa cần thiết dành cho tiệm tạp hóa. Nguồn hàng trực tiếp từ nhà sản xuất lại thường xuyên có chương trình ưu đãi giảm giá, giúp tối ưu doanh thu cho chủ tiệm.

 2.3. Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa tự chọn – Nghệ thuật trưng bày hàng hóa

Một trong những khâu quan trọng là trưng bày hàng hóa. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xem việc trưng bày hàng hóa là một nghệ thuật mà ở đó, không chỉ để cửa hàng thêm đẹp mà còn giúp tăng doanh thu bán hàng.

Một trong những nguyên tắc quan trọng của việc trưng bày hàng hóa là chọn và sắp xếp kệ hàng hợp lý. Có nhiều mẫu kệ, nhiều chất liệu và kích thước khác nhau tương ứng với chủng loại hàng hóa và diện tích cửa hàng.

Khoảng tính toán đầu tư kệ hàng cũng là một phần quan trọng mà chủ tiệm cần cân nhắc. Bạn có thể tham khảo giá này ở các xưởng chuyên đóng kệ hoặc tham gia giúp bán hàng tạp hóa trên Facebook để nhờ tư vấn thêm.

Xem thêm: 12 Cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ khoa học, ấn tượng

2.4. Quản lý cửa hàng như thế nào hiệu quả

Một số đầu việc quan trọng khi quản lý cửa hàng tạp hóa như:

  • Theo dõi hàng còn (còn bao nhiêu), hàng đã hết để kịp thời bổ sung
  • Thời gian bổ sung hàng mới cho kịp trước khi hết hàng
  • Quản lý thông tin nhà cung cấp, đơn vị vận chuyển để liên hệ nhập hàng
  • Khoảng tiền nhập hàng
  • Tính toán tiền hàng bán, tiền vốn, tiền nhập hàng bổ sung
  • Theo dõi hàng hóa nào bán chạy ở cửa hàng, hàng nào có doanh số bán không tốt
  • Có bán hàng giảm giá không, giảm bao nhiêu phần trăm, doanh thu sau chương trình giảm giá
  • Tổng doanh thu trong ngày, trong tháng là bao nhiêu, lãi được bao nhiêu
  • ….

Rất nhiều vấn đề chủ cửa hàng phải theo dõi mỗi ngày bên cạnh hoạt động bán hàng. Vậy làm thế nào để bạn (là chủ cửa hàng tạp hóa) có thể quản lý tốt nhất hoạt động kinh doanh ở cửa hàng của mình?

  • Điều thứ nhất: Việc dạy việc

Với những chủ cửa hàng đã có kinh nghiệm sẽ hiểu rằng, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Và hãy cứ để nó xảy ra để từ đó bạn rút được bài học và tìm cách giải quyết vấn đề. Những hãy cố gắng đừng để lặp lại cùng 1 lỗi trong tương lai nhé.

  • Điều thứ 2: Ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh

Công nghệ ở đây là hệ thống quản lý chuyên nghiệp, những bảng tính excel hay phần mềm quản lý bán hàng. Nếu chủ cửa hàng tạp hóa nhập hàng bằng ứng dụng VinShop có cơ hội sử dụng tính năng bán hàng miễn phí, không mất phí đầu tư ban đầu.

  • Điều thứ 3: Cẩn thận, cẩn thận và cẩn thận

Luôn luôn ghi nhớ châm ngôn này. Đôi khi có những vấn đề bạn nghĩ là nhỏ, “sẽ không sao đâu” nhưng lại “rất có sao”. Ví dụ như, nhập hàng trễ, dù sao vẫn có hàng. Tuy nhiên, khách đến mua hàng nhiều lần lại không có hàng là lý do khiến khách hàng xa rời cửa hàng của bạn. Thế nên, chọn đơn vị nhập hàng uy tín cùng nhiều hỗ trợ hữu ích sẽ giúp bạn quản lý tốt và phát triển kinh doanh tạp hóa hiệu quả.

Những kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa tự chọn trên được đúc kết từ thực tế và rất dễ áp dụng. Hy vọng bạn đã tìm được thông tin hữu ích để kinh doanh thật thành công.

Xem thêm bài viết liên quan:

Tính năng bán hàng trên ứng dụng VinShop là gì? Ưu điểm của tính năng này

Bí quyết kinh doanh hàng tạp hóa 2021 tích hợp công nghệ hiện đại