Growth Hacking là gì – Kỹ thuật tăng trưởng đột phá Growth Hacking

Growth Hacking là gì

Một số đặc điểm của Growth Hacking

Growth Hacking là một trong những từ thông dụng lớn nhất trong những năm qua. Vì vậy có rất nhiều người thắc mắc rằng Growth Hacking là gì ? Các nhà tư vấn, nhà tiếp thị và doanh nhân gọi Growth Hacking là cách tốt nhất để họ phát triển một doanh nghiệp. Nó thực sự có ý nghĩa như thế nào đối với doanh nghiệp ? Trong bài viết này sẽ nói một cách tổng quan Growth Hacking.

Growth Hacking là gì

Growth Hacking hay còn gọi là hacking tăng trưởng, là một thuật ngữ cho các chiến lược chỉ tập trung vào sự tăng trưởng. Là một lĩnh vực mới với sự kết hợp giữa tiếp thị, công nghệ và phân tích dữ liệu. Nó thường được sử dụng nhiều cho các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu. Những người cần tăng trưởng lớn trong một thời gian ngắn trên ngân sách nhỏ.

Growth Hacking
Growth Hacking

Tại sao Hacking tăng trưởng phù hợp cho các công ty lớn hiện nay

Nhiều công ty coi Hacking tăng trưởng là chiến lược hoàn hảo trong thế kỷ 21. Bởi vì họ phải linh hoạt để tránh các đối thủ cạnh tranh, phải nhanh chóng nắm bắt cơ hội. Điều khiển dữ liệu để kích các chiến lược kinh doanh của mình đi lên nhanh nhất có thể.

Nguồn gốc của Growth Hacking

Hacking tăng trưởng bắt đầu trong các công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon. Nhưng nó đã phát triển thành một lĩnh vực riêng trong công việc được áp dụng cho các công ty lớn, công ty mới được thành lập.

Đối với những công ty khởi nghiệp hay những tập đoàn, hacking tăng trưởng là cách họ đánh bại trật tự đã thiết lập trong các chiến lược kinh doanh. Họ có ít tài nguyên và ngân sách hơn để làm việc so với các đối thủ lớn, do đó họ phải tìm cách tăng trưởng quy trình để tiếp thị sản phẩm của họ một cách tốt nhất

Do đó, từ ‘hacking’ được sử dụng như một phép ẩn dụ để nói đến phát triển theo một cách khác (rẻ hơn hoặc nhanh hơn).

Sean Ellis, Hacker tăng trưởng đầu tiên

Hacking tăng trưởng là một thuật ngữ tương đối mới. Vào năm 2011, Sean Ellis_ Giám đốc tiếp thị của PayPal, đã đặt ra thuật ngữ này khi anh ta cần tuyển dụng vị trí trực tuyến cho một “Growth Hacker”. Ông ta đang tìm kiếm một người kế vị cho chính mình, nhưng không đơn giản là tìm kiếm một nhà tiếp thị trực tuyến thông thường. Đó phải là một người có kiến ​​thức về dữ liệu, công nghệ và tiếp thị sản phẩm. Ngoài ra, người đó phải có một tư duy rất cụ thể, hoàn toàn tập trung vào tăng trưởng bền vững.

Kể từ thời điểm đó, nhiều người đã đứng lên và bắt đầu tự gọi mình là một hacker tăng trưởng. Nhà tiếp thị tăng trưởng, nhà tiếp thị kỹ thuật, nhà tiếp thị dữ liệu hoặc người đứng đầu tăng trưởng. 

Growth Hacker là gì

Một Hacker tăng trưởng (Growth Hacker) là người triển khai các chiến lược sáng tạo. Với một mức chi phí cố định nào đó giúp các doanh nghiệp có được nhiều khách hàng tiềm năng và giữ chân các khách hàng cũ. Bất cứ ai tham gia vào quá trình tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ. Bao gồm các nhà quản lý và kỹ sư sản phẩm, đều có thể là một hacker tăng trưởng.

Growth Hacker
Growth Hacker

Là một hacker phát triển, bạn phải có khả năng làm việc nhanh chóng và do đó bạn phải độc lập nhất có thể. Đó là lý do tại sao điều quan trọng đối với một hacker tăng trưởng là có thể lập trình, xử lý dữ liệu và thiết kế. Hacker tăng trưởng cần có xu hướng phân tích:

Hacker tăng trưởng chỉ tập trung vào các chiến lược liên quan đến phát triển kinh doanh.

Họ đưa ra giả thuyết, ưu tiên và thử nghiệm các chiến lược tăng trưởng sáng tạo.

Họ phân tích và kiểm tra để xem những gì đang hoạt động.

Hacker tăng trưởng lý tưởng biết cách thiết lập các ưu tiên tăng trưởng, xác định các kênh để thu hút khách hàng, đo lường thành công và tăng trưởng quy mô.

Sự khác biệt giữa Growth Hacking với Marketing là gì

Một số điểm khác biệt cơ bản giữa tiếp thị và hacking tăng trưởng:

Một hacker tăng trưởng sử dụng tối ưu Pirate funnel (Phễu bán hàng). Tuy nhiên hầu hết các nhà tiếp thị chỉ tập trung vào 2 giai đoạn chính trong Pirate funnel là Nhận thức và Mua lại.

Một hacker tăng trưởng chạy các thử nghiệm nhằm kiểm tra và chọn ra hướng nào hoạt động tốt nhất. Trong khi đó một nhà tiếp thị thường tập trung vào một phương pháp nhất định.

Một hacker tăng trưởng hoạt động dựa trên việc phân tích các dữ liệu, hầu hết các bộ phận tiếp thị không làm điều đó.

Một hacker tăng trưởng có bộ kỹ năng kỹ thuật cao hơn nhiều so với hầu hết các nhà tiếp thị. Chẳng hạn như lập trình, sử dụng các công cụ và tự động hóa,… v.v

Pirate funnel là gì (Phễu bán hàng)

Một nhà tiếp thị tập trung chủ yếu vào một vài bước chính của Pirate funnel trong khi các hacker tăng trưởng luôn sử dụng tối ưu chúng. Vậy Pirate funnel là gì?

Phễu bán hàng là mô hình của Dave McClure để chia một quy trình của công ty theo sáu giai đoạn: Nhận thức, Mua lại, Kích hoạt, Doanh thu, Giữ chân và Giới thiệu. Hình dạng của mô hình trông giống như một cái phễu.

Về kênh này, sự khác biệt giữa một hacker tăng trưởng và một nhà tiếp thị truyền thống là:

+ Một nhà tiếp thị chủ yếu tập trung vào hai giai đoạn đầu: Nhận thức và Mua lại – Làm cách nào để tôi nhận được nhiều tên hơn và nhiều khách truy cập hơn trên trang web của mình?

+ Một hacker tăng trưởng tập trung vào tất cả các giai đoạn của kênh Pirate funnel – Đâu là cơ hội lớn nhất để tăng doanh thu của doanh nghiệp.

Chạy thử nghiệm Growth Hacker
Chạy thử nghiệm Growth Hacker

Chạy thử nghiệm

Một trong những việc quan trọng nhất mà một hacker tăng trưởng phải có là nhận định rõ ràng các vấn đề. Biết đâu là phương án tốt nhất và thấy được các rủi ro cũng như cách giải quyết chúng khi tiến hành chiến lược. Điều này áp dụng cho các ý tưởng khởi động, các kênh và tối ưu hóa chuyển đổi. Đó là lý do tại sao bạn nên phải thử nghiệm trước.

Bằng cách thử một kênh / chiến thuật trong một thử nghiệm nhỏ, bạn có thể tránh mất nhiều thời gian hoặc tiền bạc. Nếu trong một thử nghiệm có vẻ như nó không hoạt động, thì bạn không phải đầu tư vào nó. Nếu có, bạn có thể tiếp tục khám phá. Bằng cách này, một hacker tăng trưởng đảm bảo ROI (lợi tức đầu tư trên đầu tư trực tiếp) cao hơn bằng cách dành thời gian cho các kênh hiệu quả nhất. Ở đây bạn cũng có thể thấy sự tương đồng lớn giữa Hacking tăng trưởng và Lean Startup (Khởi nghiệp tinh gọn).

Phân tích dữ liệu

Các công ty trước đây thường làm việc và ngân sách của họ có thể được chi cho bất cứ điều gì và thường được phân chia dựa trên cảm giác. Một phần vì các công cụ theo dõi chính xác không có sẵn.

Ngày nay, chúng ta có thể đo lường mọi thứ chúng ta muốn biết trong một trang web hoặc ứng dụng: thanh cuộn, chuyển động chuột, thời gian trên trang web, tỷ lệ nhấp, v.v… Tại đây các  hack tăng trưởng đã phân tích dữ liệu để có những nhận định đúng đắn về khách hàng. Các dữ liệu trên thực sự cũng áp dụng cho các dự án đổi mới của công ty. 

Một hacker tăng trưởng liên tục theo dõi ROI của các thí nghiệm và kênh của doanh nghiệp. Bằng cách đó họ luôn có thể nhìn thấy những cơ hội và nguy hiểm lớn nhất của mình và biết nơi họ có thể nhận được nhiều lợi nhuận nhất.

Kĩ năng công nghệ

Một hacker tăng trưởng cần có những kỹ năng hack tăng trưởng kỹ thuật để có thể tiến bộ một cách độc lập. Nếu phụ thuộc vào người khác (cụ thể là nhà phát triển hoặc nhà thiết kế) cho mỗi thử nghiệm. Điều đó sẽ làm chậm tiến độ lại rất nhiều. Do đó để hiệu quả hơn cần phải thành thạo các kỹ năng hack tăng trưởng cơ bản và tổng quát. Có một kho công cụ hack tăng trưởng lớn để làm việc.

Những hacker nên có những kỹ năng kỹ thuật nào

Xây dựng trang đích.

Xây dựng trang web.

Thiết kế và hiểu màu sắc, phông chữ, thương hiệu..

Chạy quảng cáo trên các kênh như AdWords, Facebook, LinkedIn…

Biết HTML và CSS cơ bản

Triển khai các công cụ theo dõi như Trình quản lý thẻ của Google, Google Analytics, Hotjar…

Biết nhiều khái niệm / kỹ thuật khác như tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi.Trí thông minh nhân tạo trong tiếp thị, webscraping, chatbot, API,…

Kỹ thuật Growth Hacker
Kỹ thuật Growth Hacker

Ví dụ một số Growth Hacking nổi tiếng

Các ví dụ dưới đây là một vài trong số các vụ hack tăng trưởng được biết đến nhiều nhất. 

Dropbox và chương trình giới thiệu của họ

Dropbox là một trong những công ty đầu tiên sử dụng chương trình giới thiệu để khiến khách hàng của họ làm việc như các kênh mua lại. Họ cung cấp cho người dùng 250 MB dung lượng lưu trữ bổ sung cho mỗi người bạn mà họ sẽ mang đến như một người dùng mới. Bạn có thể dễ dàng mời bạn bè của mình qua Facebook hoặc Twitter. Hoặc nhập danh bạ email của bạn để gửi cho họ lời mời tự động.

Đó là một thành công lớn và Dropbox đã tăng từ 100.000 người dùng vào cuối năm 2008. Sau đó tăng lên 4 triệu người dùng vào đầu năm 2010. Vào lúc cao điểm, 2,8 triệu lời mời đã được gửi mỗi tháng. Hầu hết các kênh không thể cạnh tranh với một chiến lược tiếp thị lan truyền như vậy.

AirBnB và tích hợp Craigslist của họ

Ví dụ về AirBnB là một ví dụ điển hình về việc sử dụng nền tảng của người khác. AirBnB đã sử dụng Craigslist trong những năm đầu của họ. Craigslist tại thời điểm đó là diễn đàn lớn nhất nơi mọi người có thể thuê một ngôi nhà. Do đó, đây là nơi mà nhóm mục tiêu của họ hoạt động mạnh nhất.

AirBnB bắt đầu đặt ưu đãi riêng của họ trên Craigslist với liên kết đến nền tảng riêng của họ cho những người thuê tiềm năng tìm kiếm thêm thông tin. Bằng cách này, họ đã thu hút được khách hàng khởi động tài khoản từ Craigslist và từ đó họ tiếp tục treo tài khoản trên AirBnB.

Hotmail, gửi một dòng “P.s. I love you” cho mỗi email gửi đi khuyến khích mọi người đăng ký tài khoản mới

Hotmail là nhà cung cấp email miễn phí đầu tiên. Ở dưới cùng của tất cả các email từ người dùng của họ, họ đã gửi đính kèm cụm từ “P.s. I love you”, với một liên kết đến trang web của riêng họ. Ngay khi người nhận truy cập trang web và thấy rằng Hotmail miễn phí, họ đã chuyển sang Hotmail.

Trong 18 tháng, Hotmail đã lan truyền tới 12 triệu người dùng chỉ để cung cấp cho bạn một ý tưởng. Tại thời điểm đó, chỉ có 70 triệu người trên thế giới có internet.