Cách quản lý cửa hàng tạp hóa giảm thất thoát

Sau khi hiểu những khó khăn có thể xảy ra ở tiệm tạp hóa, tiếp sau đó là tìm cách quản lý cửa hàng tạp hóa hiệu quả nhất, hạn chế thất thoát nhất. Dưới đây là 3 cách mách bạn đã được nhiều chủ cửa hàng ứng dụng và thành công:

1. Cách quản lý cửa hàng tạp hóa – Nên ứng dụng phần mềm quản lý hàng hóa và thanh toán ở cửa hàng

Vì sao bạn nên ứng dụng phần mềm quản lý vào cửa hàng nhà mình:

1.1. Hỗ trợ quản lý cửa hàng chuyên nghiệp hơn

Bạn có thể bảo rằng việc quản lý cửa hàng bằng cách hiện tại vẫn tốt mà. Bạn đã xây dựng chúng thành một quy trình hợp lý và có thể vận hành mọi thứ rất đơn giản, rất nhanh. Dù vậy, đảm bảo là khi bạn đã quen sử dụng phần mềm quản lý, bạn sẽ không bao giờ muốn trở lại cách quản lý cũ.

Quản lý chuyên nghiệp ở đây không chỉ là quy trình quản lý đơn giản, nhanh chóng, chính xác. Sự chuyên nghiệp ở đây còn cho phép bạn trích lục lịch sử bán hàng nhanh chóng, chính xác; phân tích hiệu quả bán hàng dựa trên những gì đã bán, giá bán,… Và từ đó, tự mình có thể lập kế hoạch để phát triển việc bán hàng tốt hơn nữa.

Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng tính năng bán hàng trên ứng dụng VinShop

1.2. Bán hàng chính xác

Với chủ cửa hàng tạp hóa, đôi khi lợi nhuận trên mỗi sản phẩm không quan trọng bằng việc bán hàng đúng giá, tính đúng số lượng sản phẩm. Khi chưa có máy tính tiền, tính nhẩm tính nhanh là kỹ năng bắt buộc của mỗi chủ cửa hàng, bất kể bạn bán hàng gì.

Câu hỏi được đặt ra là tại sao bạn vẫn sử dụng cách thức truyền thống đó trong khi đã có công nghệ hỗ trợ bạn rồi. Giá để sử dụng cũng không đắt. Hơn nữa, nếu đặt hàng tạp hóa trên ứng dụng VinShop, bạn còn có thể sử dụng phần mềm bán hàng và quản lý miễn phí.

Đến thời điểm hiện tại, khi mà công nghệ 4.0 đang rất phát triển thì có lẽ bạn nên cân nhắc về việc đổi mới hệ thống quản lý cửa hàng tạp hóa hiện tại.

1.3. Tiện lợi, có thể quản lý từ xa

Trên chiếc điện thoại của mình bạn có thể kiểm tra hàng tồn, hàng bán, giá bán, điều chỉnh giá bán, đặt hàng tạp hóa,… Ở bất cứ nơi nào, bất cứ khi nào, chỉ cần có điện thoại thông mình có kết nối internet. Đó là sự tiện lợi tuyệt vời mà bạn có thể sở hữu khi áp dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động bán hàng của mình.

2. Có cách bán hàng và quản lý bán hàng hiệu quả

Nếu biết cách tiếp cận chính xác với các trình quản lý bán hàng hiện đại, bạn có thể nắm được cách quản lý cửa hàng tạp hóa từ xa mà không cần phải túc trực tại cửa hàng, cũng không cần tốn quá nhiều thời gian, công sức, chất xám. Qua ứng dụng, chúng ta có thể quản lý công việc ngay trên smartphone, máy tính bảng hoặc máy tính, laptop mọi lúc mọi nơi. Thậm chí kết quả của công nghệ mang lại còn chính xác hơn so với kiểu thống kê thông thường thủ công.

Tất nhiên, để sử dụng chúng người chủ cần phải đầu tư chi phí ban đầu để mua phần mềm và máy móc liên quan (máy đọc mã vạch, máy in hóa đơn,…). Nhưng bên cạnh đó cũng có những phần mềm hoàn toàn miễn phí như ứng dụng tiệm tạp hóa công nghệ VinShop dành riêng cho các chủ tiệm tạp hóa hợp tác với VinShop. Bên trong app bao gồm cả tính năng mua hàng tạp hóa, thanh toán hóa đơn và quản lý kinh doanh.

3. Cách quản lý cửa hàng tạp hóa bằng việc hạn chế thất thoát vặt

Với vấn đề gặp phải khách hàng xấu, ăn trộm ăn cắp, chúng ta có thể giải quyết, hạn chế bằng cách áp dụng các phương pháp:

  • Lắp camera an ninh trong cửa hàng, nhất là ở các khu vực góc khuất, góc thường để các sản phẩm nhỏ có thể dễ dàng bị lấy cắp
  • Lắp camera ở cả khu vực cổng ra vào, quầy thu ngân để giám sát cả hành động của nhân viên hoặc lỗi thanh toán sót, trường hợp khách hàng quên trả tiền,…

4. Cách quản lý cửa hàng tạp hóa giúp tăng doanh thu

Quản lý cửa hàng tạp hóa không chỉ là những hoạt động giúp cửa hàng của bạn hoạt động trôi chảy, mà còn là việc làm sao tối ưu doanh thu ngày/ tháng của mình. Dưới đây là một số gợi ý nhỏ dành cho bạn:

4.1. Gửi tin nhắn cá nhân cho khách hàng

Ồ, bạn đừng nghĩ đây là cách làm của các công ty chuyên nghiệp. Bạn vẫn có thể tự mình thực hiện những tin nhắn dành cho khách hàng thân thiết của mình với nội dung giới thiệu về

  • Sản phẩm mới
  • Sản phẩm Tết vừa về
  • Hay chương trình ưu đãi mới nhà nhãn hàng vừa triển khai và cửa hàng của mình đã có

Những tin nhắn như vậy không chỉ giúp quảng cáo mà còn phần nào giúp khách hàng gắn bó thân thiết với cửa hàng của bạn hơn. Họ cảm thấy yên tâm vì bạn nhớ đến họ và luôn dành chương trình ưu đãi tốt nhất dành cho họ.

4.2. Hướng dẫn nhân viên căn kẽ về từng món hàng

Nếu cửa hàng của bạn có một vài nhân viên hỗ trợ, hãy hướng dẫn họ thật cặn kẽ về từng sản phẩm. Cửa hàng tạp hóa là loại cửa hàng có nhiều sản phẩm nhất. Và việc nhớ hết tất cả chúng cần có thời gian. Tuy nhiên, một khi đã am hiểu, việc tư vấn và bán hàng cho khách cũng trở nên nhanh hơn. Tư vấn bán hàng cũng là cách giúp khách hàng tin tưởng dịch vụ tại cửa hàng của bạn hơn.

4.3. Áp dụng chương trình ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết

Ở nhiều cửa hàng tạp hóa ngày nay chỉ triển khai chương trình ưu đãi của nhãn hàng. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn chủ động áp dụng một chương trình của riêng cửa hàng mình? Nhất là khi xung quanh bạn đang có rất nhiều đối thủ cạnh tranh.

Kế hoạch này trước mắt giúp cửa hàng thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng hơn. Họ sẽ bắt đầu mua hàng ở cửa hàng nhiều hơn, cả khách cũ và khách mới. Mà nếu bạn cũng cấp cho họ dịch vụ bán hàng tốt, khách tới cửa hàng sẽ ngày một đông hơn, mặc dù lúc đó bạn không còn triển khai chương trình ưu đãi nữa.

4.4. Mở rộng bán hàng tạp hóa Online

Tại sao không khi mà kênh Online là một trong những kênh bán hàng hấp dẫn nhấ
t hiện nay. Có rất nhiều kênh bán hàng Online bạn có thể lựa chọn như bán hàng trên Zalo, bán hàng Facebook, bán hàng trên Shopee,… Ở mỗi kênh bán hàng có những thủ thuật khác nhau. Hãy dành thời gian tìm hiểu chúng sẽ giúp bạn tăng doanh thu bán hàng hiện tại.

Xem thêm: Tạp hóa Online là gì? Cửa hàng tạp hóa online bán gì? Thanh toán như thế nào?

4.5. Tập trung vào dịch vụ khách hàng

Dịch vụ khách hàng là gì? Hiểu đơn giản dịch vụ khách hàng là tất cả những tương tác từ cửa hàng đến khách hàng: là cách bạn bán hàng, tư vấn bán hàng, là ưu đãi dành cho khách hàng, là số lượng và chất lượng hàng hóa ở cửa hàng, là trải nghiệm của khách hàng khi ở cửa hàng nhà bạn. Khi dịch vụ khách hàng đáp ứng đúng hoặc hơn kỳ vọng của khách hàng nghĩa là bạn đã có một dịch vụ tốt.

Xem thêm: Nghệ thuật trưng bày sản phẩm tăng doanh thu ở cửa hàng tạp hóa

Vậy, cách quản lý cửa hàng tạp hóa tưởng đơn giản mà không đơn giản, nghĩ khó mà cũng không hẳn. Chỉ cần bạn quan tâm đến khách hàng của mình, cung cấp dịch vụ bán hàng tốt nhất. Kèm theo đó là ứng dụng công nghệ như phần mềm quản lý vào bán hàng thì chắn chắn sẽ thành công.

Xem thêm bài viết liên quan:

Khó khăn khi quản lý cửa hàng tạp hóa bạn nên biết

Hướng dẫn cách nhập hàng tạp hóa giá tốt nhiều ưu đãi cho cửa hàng