Thủ tục đóng bảo hiểm cho nhân viên gồm những gì?

Thủ tục đóng bảo hiểm cho nhân viên gồm những gì?

Chào công ty ạ! Em đang làm trong công ty tư nhân không biết bây giờ công ty em muốn đóng bảo hiểm cho nhân viên thì cần những thủ tục đóng bảo hiểm cho nhân viên như thế nào ạ? Và nếu em tự đóng bảo hiểm không biết có được không? Rất mong được công ty tư vấn cho ạ!

  • Thời hạn đăng ký tham gia và phương thức đóng bảo hiểm cho người lao động
  • Khoản lương nào bắt buộc phải đóng bảo hiểm?
  • Cách tính tiền lãi chậm đóng bảo hiểm xã hội
  • Thủ tục điều chỉnh tăng mức lương đóng bảo hiểm cho nhân viên?

thủ tục đóng bảo hiểm cho nhân viênTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi thủ tục đóng bảo hiểm cho nhân viên, chúng tôi xin trả lời bạn như sau:

Thứ nhất, về thủ tục đóng bảo hiểm cho nhân viên :

Căn cứ Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:

“Điều 23. Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT

1.Thành phần hồ sơ:

1.1. Người lao động:

a) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) đối với người tham gia chưa được cấp mã số BHXH hoặc điều chỉnh thông tin hoặc truy thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN.

b) Giấy tờ chứng minh đối với người được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn (nếu có) theo Phụ lục 03.

c) Hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc HĐLĐ được gia hạn kèm theo văn bản gia hạn HĐLĐ hoặc HĐLĐ được ký mới tại nước tiếp nhận lao động đối với người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đăng ký đóng trực tiếp cho cơ quan BHXH.

1.2. Đơn vị:

a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS) đối với đơn vị tham gia lần đầu; đơn vị di chuyển từ địa bàn tỉnh, thành phố khác đến; đơn vị thay đổi thông tin tham gia BHXH, BHYT.

b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).

c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

2.Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”

Như vậy, để tham gia bảo hiểm xã hội cho nhân viên công ty cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

+) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS) đối với đơn vị tham gia lần đầu; đơn vị di chuyển từ địa bàn tỉnh, thành phố khác đến; đơn vị thay đổi thông tin tham gia BHXH, BHYT.

+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN (Mẫu D02-TS).

+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan bảo hiểm Quận/ huyện nơi công ty đặt trụ sở.

Thời hạn nộp hồ sơ: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Thứ hai, về việc người lao động tự đóng bảo hiểm:

Theo thông tin bạn cung cấp thì hiện tại bạn đang là người lao động trong công ty tư nhân. Vì vậy, bạn thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp (theo Điều 2 Luật việc làm số 38/2013/QH13); bảo hiểm xã hội bắt buộc (theo Khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014); bảo hiểm y tế (theo điểm a Khoản 1 Điều 12 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014).

Do đó, trường hợp bạn thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại công ty. Bạn không thể tự đóng bảo hiểm mà trách nhiệm đóng bảo hiểm do bạn và công ty cùng đóng. Bạn có thể tham khảo về mức đóng bảo hiểm tại bài viết: Mức đóng bảo hiểm xã hội mới nhất năm 2017thủ tục đóng bảo hiểm cho nhân viên

Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Kết luận:

– Công ty cần thực hiện thủ tục như đã phân tích bên trên để tham gia bảo hiểm cho người lao động.

– Bạn không thể tự mình đóng bảo hiểm.

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi của bạn về việc đóng bảo hiểm như thế nào. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết:

Cách tăng mức đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên?

Nghỉ từ 14 ngày làm việc trở lên có phải đóng bảo hiểm xã hội?

Mức lương hưu tối thiểu của người lao động tham gia BHXH bắt buộc?

Mọi vấn đề còn vướng mắc xin vui lòng gọi điện thoại tới Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Tổng đài tư vấn luật
Tổng đài tư vấn luật 19006712