Mô Hình Kinh Doanh Cửa Hàng Tiện Lợi Circle K – Tư vấn mở cửa hàng

Chuỗi cửa hàng tiện lợi Circle K từ lâu đã không còn xa lạ với chúng ta. Là chuỗi cửa hàng nhượng quyền, một trong những mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi dẫn đầu tại Việt Nam. Nếu bạn đã và đang có ý định kinh doanh loại mô hình này, hãy cùng Isaac tìm hiểu xem nhé!

Nguồn gốc của chuỗi cửa hàng Circle K

Thành lập năm 1951 tại bang Texas của Mỹ; tới nay Circle K đã trở thành một trong những chuỗi cửa hàng nổi tiếng nhất trên toàn thế giới. Với hơn 16000 cửa hàng trên thế giới nói chung và gần 400 cửa hàng tại Việt Nam nói riêng. Circle K nổi tiếng tại Việt Nam không chỉ vì là chuỗi nhượng quyền từ Mỹ. Hơn cả là vì uy tín và chất lượng trong từng sản phẩm lẫn dịch vụ. Đem lại cho khách hàng sự tin tưởng và hài lòng khi có trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng.

mô hình kinh doanh cửa hàng circle k

Mô hình kinh doanh của Circle K

Phân khúc khách hàng

Circle K phục vụ nhiều đối tượng khách hàng thông qua mạng lưới các cửa hàng tiện lợi. Họ nhắm mục tiêu đến một nhóm người tiêu dùng nói chung, bao gồm những khách hàng thuộc các nhóm nhân khẩu học sau:

  • Người tiêu dùng khu vực thành thị: bao gồm người tiêu dùng sống ở các khu vực đô thị và thành phố lớn, những người thích sự tiện lợi và nhanh chóng khi mua sắm tại các cửa hàng Circle K.
  • Người đi làm: Là nhóm người có ít thời gian mua sắm tại các siêu thị hoặc chợ truyền thống. Hoặc không có thời gian cho việc nấu ăn; họ lựa chọn đồ ăn nhẹ, cà phê và thực phẩm của các cửa hàng tiện lợi như Circle K.
  • Sinh viên và học sinh: Là những người tiêu dùng trẻ hơn, họ tận dụng không gian trong Circle K làm chỗ học tập, gặp mặt

Đề xuất giá trị

Circle K cung cấp giá trị cho khách hàng của mình theo những cách sau:

  • Sức mạnh và danh tiếng của thương hiệu: Circle K là một trong những thương hiệu cửa hàng tiện lợi dễ nhận biết nhất trên thế giới; là một nhà kinh doanh bán lẻ đáng tin cậy và hiệu quả từ những năm 1950.
  • Tiện lợi và phủ rộng: Circle K bố trí các địa điểm bán lẻ của mình ở khắp mọi nơi; xung quanh các khu vực đông dân cư để đảm bảo rằng các cửa hàng của họ dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng.
  • Dịch vụ khách hàng: Họ cung cấp một dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời, hướng tới sự thân thiện. Đem lại cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm thú vị;
  • Phạm vi sản phẩm: Ở đây cung cấp nhiều loại sản phẩm đa dạng. Bao gồm đồ uống, đồ ăn nhẹ, thực phẩm tươi sống, cà phê; đồ gia dụng cơ bản và các mặt hàng khác. Đảm bảo có thể đáp ứng nhu cầu của cơ sở khách.

Quan hệ khách hàng

Công ty thiết lập quan hệ lâu dài với khách hàng thông qua việc cung cấp những trải nghiệm mua sắm thuận tiện, hiệu quả và dễ chịu. Circle K điều hành một trang web là thoisu.com.vn. Thông qua nó cung cấp thông tin trên cơ sở tự phục vụ; bao gồm thông tin liên quan đến địa điểm hoạt động, các sản phẩm và dịch vụ của công ty.

Circle K cũng vận hành một số tài khoản mạng xã hội bao gồm: Facebook, Twitter và Instagram; qua đó nó tương tác trực tiếp với người tiêu dùng, cung cấp thông tin cập nhật và xử lý các thắc mắc và khiếu nại của khách hàng.

Đối tác chính

Circle K hợp tác chặt chẽ với một mạng lưới các công ty, tổ chức đối tác trên khắp các thị trường hoạt động của mình. Các đối tác này có thể được chia thành các loại sau:

Nhà cung cấp: Bao gồm các nhà cung cấp sản phẩm đồ ăn nhẹ và đồ uống, sản phẩm nhiên liệu và các hàng hóa khác.

Đối tác nhượng quyền: Gồm các doanh nghiệp thương mại khác nhau. Chủ sở hữu doanh nghiệp và các tổ chức khác điều hành cửa hàng tiện lợi dưới thương hiệu Circle K; với sự hợp tác hoặc đại diện cho Công ty.

Đối tác dịch vụ: Bao gồm một loạt các công ty cung cấp dịch vụ thay cho Circle K, như các ngân hàng, đối tác tín dụng khác.

Các đối tác tiếp thị và xây dựng thương hiệu: Là các thương hiệu, công ty và tổ chức khác nhau hợp tác với Circle K. Phát triển các chiến lược marketing, kinh doanh, lập kế hoạch cho doanh nghiệp.

Đối tác chiến lược: Là các doanh nghiệp và tổ chức thương mại công ty hợp tác để phát triển kinh doanh chiến lược, tiếp thị và các dự án kinh doanh khác.

Tài nguyên chính

Các nguồn lực chính của công ty là thương hiệu và tài sản trí tuệ. Sản phẩm và hàng tồn kho; chuỗi cung ứng và cơ sở hạ tầng phân phối; mạng lưới đối tác, mạng lưới các địa điểm bán lẻ thực tế và nhân sự của Công ty.

Chìa khóa quan trọng nhất của công ty là các sản phẩm mà công ty cung cấp; mạng lưới các cửa hàng bán lẻ, hợp tác với công ty mẹ, lên tới hơn 16.000 trên khắp Bắc Mỹ, Châu Á Thái Bình Dương và Châu Âu.

Cơ cấu chi phí

Circle K phải chịu các chi phí liên quan đến việc mua nhiên liệu và hàng hóa, mua sắm các dịch vụ của bên thứ ba để vận hành hoạt động của các cửa hàng. Bao gồm chi phí sử dụng và tiện ích, quản lý cơ sở hạ tầng phân phối và hậu cần, phát triển và bảo trì cửa hàng trực tuyến và cơ sở hạ tầng CNTT. Việc thực hiện các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo, trả lương và phúc lợi cho nhân viên cũng như quản lý các mối quan hệ đối tác của công ty.

Những nguồn doanh thu

Circle tạo ra doanh thu thông qua việc vận hành mạng lưới quốc tế gồm các địa điểm bán hàng trên khắp Bắc Mỹ, Châu Á Thái Bình Dương và Châu Âu.

Doanh thu chủ yếu thu dưới hình thức bán hàng và thu trực tiếp từ khách hàng tại điểm bán hàng. Bao gồm việc bán nhiên liệu, đồ ăn nhẹ, đồ uống và các sản phẩm khác của cửa hàng tiện lợi cũng như việc cung cấp các dịch vụ, chẳng hạn như vệ sinh xe cộ. Công ty cũng thu thêm phí nhượng quyền từ các đối tác nhượng quyền của mình.

Chiến lược kinh doanh của Circle K

Tháng 1/2012, Tony Yan vị doanh nhân 58 tuổi được cử sang phụ trách cho thị trường Circle K Việt Nam. Với những trải nghiệm của người lãnh đạo có đến 35 năm làm việc trong ngành bán lẻ ở nhiều công ty và các thị trường khác nhau. Hình ảnh chuỗi Circle K cũng thay đổi theo từ đó.

1. Diện tích và Thiết kế

Ngay khi đến Việt Nam, ông Tony Yan học được bài học: “Kinh doanh cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam sẽ không thành công nếu thiếu chỗ ngồi”

Năm 2012- 2014, những cửa hàng Circle K cỡ 25-50 m2 ở trung tâm Tp
HCM vẫn tiếp tục kinh doanh nhằm mục đích duy trì thương hiệu. Trong lúc đó những cửa hàng quy mô 120 m2 ở gần trường học, văn phòng hoặc khu dân cư cũng dần được mở ra. Chiến lược “tạo điểm đến” của Circle K đưa hình ảnh cửa hàng tiện lợi thành sự kết hợp giữa quán cà phê và cửa hàng đồ ăn nhanh. Xu hướng nhiều năm tới vẫn tập trung phát triển những cửa hàng quy mô 100-120 m2; đủ lớn để tạo chỗ ngồi. Hình thành điểm đến thân quen của người Việt.

mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi circle k

2. Xác định vị trí

Ngoài chỗ ngồi, việc tìm kiếm mặt bằng cũng là điều tiên quyết trong cuộc chiến kinh doanh của thương hiệu. Ngay từ đầu ông Yan đã xác định “vị trí” là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến sự thành công của họ. Một khi nhận diện thị trường ở điểm xu hướng bùng nổ, các nhà kinh doanh đều nhanh chóng tìm mặt bằng phù hợp với giá cả hợp lý.

3. 3P – Patience

Ông Yan đã chia sẻ với nhân viên của mình bí quyết: Muốn phát triển ở Việt Nam chỉ có thể là 3P (Patience) “kiên nhẫn, kiên nhẫn, kiên nhẫn”. Phải luôn trong tâm thế làm việc đúng như bản chất mô hình cửa hàng tiện lợi: “24 giờ mỗi ngày”. Đây chính là bài thứ 3 trong chiến lược kinh doanh mà Tony Yan áp dụng trong quãng thời gian hơn 7 năm điều hành Circle K tại Việt Nam.

Những mặt hàng và dịch vụ được bán tại Circle K

Được biết tới nhờ sự đa dạng và tiện lợi, phục vụ 24/24 để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Vậy chuỗi cửa hàng này có gì mà được khách hàng yêu thích đến vậy, hãy cùng tìm hiểu xem nhé.

1. Hàng hóa tại Circle K

Là chuỗi cửa hàng quốc tế nên các mặt hàng đều rất đa dạng với nhiều mẫu mã, đến từ các quốc gia khác nhau. Ở đây, chúng ta có rất nhiều lựa chọn như các loại nước uống đóng chai, bia, rượu hoặc nước uống pha sẵn như cà phê, trà chanh..; và nhiều mẫu bánh kẹo, snack đến cả các loại thức ăn nhanh cũng được phục vụ đầy đủ tại đây. Không chỉ có vậy, các mặt hàng văn phòng phẩm cũng được bày bán để phục vụ người tiêu dùng tối đa nhất có thể.

mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi circle k

2. Dịch vụ tại Circle K

Ngoài cung cấp những mặt hàng nhu yếu phẩm hàng ngày, Circle K còn rất quan tâm và hỗ trợ khách hàng bằng nhiều cách khác nhau, cụ thể như:

  • Thanh toán bằng thẻ: Circle K hỗ trợ hình thức thanh toán bằng thẻ với đa dạng các loại thẻ như thẻ tín dụng (Visa, Mastercard, Dinner club, Amex, JCB…) cùng các loại thẻ ghi nợ nội địa khác giúp việc mua sắm của khách hàng trở nên đơn giản hơn bao giờ hết
  • Thẻ cào điện thoại: Các loại thẻ cào của Vinaphone, Viettel, Vietnammobile, Mobifone, Gmoblie với tất cả mức giá đều được bán tại các gian hàng của Circle K. Mệnh giá của chúng cũng rất đa dạng từ mệnh giá nhỏ 10.000, 20.000 đến mệnh giá lớn như 500.000.
  • Thẻ game: các loại thẻ game Circle K cung cấp là các loại thẻ trả trước với nhiều mệnh giá khác nhau của các thương hiệu game phổ biến như: VNG, Garena, Vcoin, OnCash, Gate FPT.
  • Dịch vụ giặt ủi: Chuỗi cửa hàng tiện lợi này còn có dịch vụ giặt ủi linh hoạt 24/7 tuy không phổ biến tại tất cả các gian hàng. Bạn bận bịu và không thể đến lấy đồ sau khi giặt? Circle K có sẵn dịch vụ giao đồ tận nhà hết sức tiện ích cho những con người hiện đại không có nhiều thời gian.

Ngoài ra, ở đây còn có cả không gian để khách hàng nghỉ ngơi và học tập. Khác với mô hình tạp hóa truyền thống, bạn có thể mua đồ và dùng ngay tại chỗ như một cửa hàng đồ ăn nhanh. Thật hữu ích đúng không!

Hệ thống chuỗi cửa hàng Circle K tại Việt Nam

Hệ thống cửa hàng đã tồn tại 12 năm tại Việt Nam và là chuỗi cửa hàng quốc tế đầu tiên xuất hiện trên cả nước. Do đó, những ưu thế khi lựa chọn bắt đầu kinh doanh với mô hình này rất đang được quan tâm hiện nay.

Hệ thống cửa hàng Circle K Tại Hà Nội

Với 151 cửa hàng phủ sóng tại Hà Nội, dưới đây là danh sách những cửa hàng gần trung tâm và có lượng khách mua hàng đông nhất tại đây:

  • Circle K 48-116 Nhân Hòa, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội. Điện thoại: +84 24 3201 6005
  • Circle K 12 Trần Phú, quận Hà Đông, TP. Hà Nội. Điện thoại: +84 24 3237 3075
  • Circle K 37-TT1 The Manor, Khu Đô Thị Mỹ Đình Mễ Trì, Phường Mỹ Đình, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Điện thoại: +84 24 3201 8196
  • Circle K 848 Đường Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội. Điện thoại: +84 24 3201 6033
  • Circle K 85 Hàng Mã, Phường Hàng Mã, Quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. Điện thoại: +84 24 3204 7077
  • Circle K 40 Hàng Bông, Phường Hàng Bông, Quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. Điện thoại: +84 24 3200 2354
  • Circle K 18 Nguyễn Khánh Toàn, Phường Quan Hoa, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Điện thoại: +84 24 3200 8714

Hệ thống Circle K Tại Thành phố Hồ Chí Minh

Tại HCM, Circle K hiện nay có hơn 200 địa chỉ cửa hàng với một số địa chỉ tại khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh như:

  • Circle K L1 – 02 Sai Gon MIA, Xã Bình Hưng, Huyện Bình Chánh, TP. HCM. Điện thoại: +84 28 3620 2254
  • Circle K SH05 Landmark 1, Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Quận Bình Thạnh, TP.HCM. Điện thoại: +84 28 3620 1174
  • Circle K 141 Bùi Viện, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP HCM. Điện thoại: +84 28 3620 1130
  • Circle K 104 Hồ Tùng Mậu, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: +84 28 3821 0031
  • Circle K Hồng Lĩnh Plaza Đường 9A, Phường Bình Hưng, Quận Bình Chánh, TP.HCM. Điện thoại: +84 28 3636 7488

Hệ thống Circle K Tại Cần Thơ

Một số cửa hàng trung tâm tại Cần Thơ tại:

  • Circle K 129 Trần Văn Khéo, Phường Cái Khế, Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Điện thoại: +84 29 2378 0129
  • Circle K 3-5 Lý Tự Trọng, Phường An Phú, Quận Ninh Kiều, TP. Phố Cần Thơ. Điện thoại: +84 29 2394 3205
  • Circle K 33-35 Nguyễn Trãi, Phường An Hội, Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Điện thoại: +84 29 2394 3235
  • Circle K 128 Hai Bà Trưng, Phường Tân An, Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Điện thoại: +84 29 2379 8015
  • Circle K 02 Hai Bà Trưng, Phường Tân An, Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Điện thoại: +84 29 2379 8016

Ngoài ra, hiện nay hệ thống cửa hàng đã mở rộng thêm các cửa hàng tại Vũng Tàu, Bình Dương và Hạ Long.

Làm thế nào để bắt đầu kinh doanh một mô hình cửa hàng tiện lợi?

Không phải
là vấn đề đơn giản và dễ giải quyết như việc mua hàng. Muốn bắt đầu việc kinh doanh hoặc kinh doanh nhượng quyền, bạn cần vốn và đáp ứng đủ tiêu chuẩn mà nhãn hàng đề ra. Để hiểu hơn về vấn đề này, hãy cùng theo dõi thêm dưới đây.

Mô hình nhượng quyền Circle K

Chuỗi cửa hàng Circle K được sở hữu và vận hành bởi Alimentation Couche-Tard. Một công ty quản lý cửa hàng tiện lợi Canada. Với nhiều địa điểm trên khắp thế giới và dịch vụ đầy đủ thực phẩm và các mặt hàng khác, Circle K đồng nghĩa với sự tiện lợi.

Circle K không nhượng quyền đơn lẻ. Công ty TNHH Vòng Tròn Đỏ được thành lập vào ngày 10/11/2008. Đây là công ty vận hành hệ thống cửa hàng Circle K duy nhất tại Việt Nam.

Phí nhượng quyền thương hiệu này là 25.000 đô la. Tổng mức đầu tư để mở và vận hành nhượng quyền thương mại dao động từ 171,000 đô la đến 1,9 triệu đô la. Một phần phí bản quyền 4,5% tổng doanh thu được trả cho công ty. Những người được nhượng quyền từ bỏ tài trợ từ công ty; sẽ được trả một khoản phí bản quyền là 3,7% tổng doanh thu.

Mô hình cửa hàng tiện lợi cá nhân

Kinh doanh cửa hàng tiện lợi không cần phải có một nguồn vốn lớn, hay diện tích phải rộng như kinh doanh các đại siêu thị Big C, Coopmart, Aeon. Chỉ cần bạn có một nguồn vốn nhỏ, diện tích trong khoảng 50m2; kế hoạch kinh doanh hợp lí là có thể cân nhắc tới việc bắt đầu kinh doanh.

Chi phí để kinh doanh cửa hàng tiện lợi sẽ rơi vào khoảng 400-500 triệu đồng. Trong đó sẽ chia ra rất nhiều các khoản phí khác nhau, bao gồm:

  • Chi phí mặt bằng: 100-250 triệu/năm
  • Chi phí nhập hàng: Khoảng ~ 200 triệu
  • Chi phí thiết kế không gian, sắm sửa trang thiết bị: Khoảng 50 – 60 triệu
  • Chi phí thuê nhân viên: Khoảng 15 – 20 triệu

Lời kết

Với sự phát triển nhanh chóng của xã hội hiện nay, xu hướng tiêu dùng của con người ngày càng nâng cao và biến đổi nhanh chóng. Để có thể cạnh tranh với những thương hiệu đã và đang phát triển, bạn cần có một kế hoạch kinh doanh hoàn thiện và tầm nhìn chiến lược đáng học hỏi như thương hiệu nhượng quyền nổi tiếng này. Hãy cùng theo dõi Isaac để đón đọc thêm nhiều bài viết thú vị hơn nhé!

Chuyên mụcChưa phân loại