Giáo án TNXH lớp 1 sách Cùng học để phát triển năng lực (Trọn bộ cả năm)

Hoạt động 1: Khởi động:

– Cho HS nghe, hát theo bài hát “Ba ngọn nến lung linh”.

– GV hỏi: Gia đình bạn nhỏ trong bài hát có những ai?

– Vậy trong gia đình em có những ai?

– GV nhận xét, tuyên dương

Kết luận: Gia đình thường có ông bà, cha mẹ và con cái. (GV tùy tình hình của HS trong lớp sẽ có xử lý tình huống sư phạm tránh lời nói làm tổn thương cho HS) Dẫn dắt HS cùng tìm hiểu kĩ thêm gia đình qua bài “Gia đình của em”

Hoạt động 2: Khám phá:

a) Quan sát và khai thác nội dung hình 1

*Hoạt động cặp đôi:

– GV cho từng cặp HS quan sát hình 1, trả lời câu hỏi: Gia đình các bạn trong hình có những ai? Họ đang làm gì?

– Mời đại diện một số cặp đôi lên trình bày

– GV nhận xét phần trình bày của các nhóm. Đặt thêm câu hỏi để khai thác những biểu đạt tình cảm của các thành viên trong gia đình như:

+ Vẻ mặt của bạn gái tỏ ra lo sợ hay vui thích?

+ Vẻ mặt của bố đang nghiêm trang hay chăm chú?

+ Vẻ mặt và lời nói của mẹ tỏ ra âu lo hay vui mừng?

+ Vẻ mặt và tiếng reo của em bé biểu hiện sự thích thú hay sợ hãi?

– GV nhận xét phần trả lời của HS

Chốt tranh 1: Trong gia đình có ba , mẹ, chị và em. Ba, mẹ rất quan tâm và chăm sóc hai chị em.

– GV dẫn dắt: Ngoài những việc làm quan tâm chăm sóc trên thì các thành viên trong gia đình còn làm gì để thể hiện tình yêu thương đối với nhau cô cùng các em sẽ quan sát nội dung của hình 2.

b) Quan sát và khai thác nội dung hình 2

*Hoạt động nhóm 4:

– GV cho HS làm việc theo nhóm: quan sát hình 2, trả lời câu hỏi: Gia đình các bạn trong hình có những ai? Mọi người đang làm gì?

– Mời đại diện một số nhóm chia sẻ nội dung hình 2 trước lớp

– GV nhận xét phần trình bày của các nhóm.

– GV đưa ra một số câu hỏi mở rộng:

+ Tình cảm giữa các thành viên trong gia đình với nhua như thế nào?

+ Chi tiết nào trong hình chứng tỏ cháu trai rất yêu quý, gần gũi với bà? (tựa và ôm tay bà).

+ Việc làm và vẻ mặt của bố thể hiện điều gì? (bố quan tâm, chăm sóc bà)

+ Việc làm và vẻ mặt của mẹ biểu hiện điều gì? (mẹ rất yêu thương và chăm sóc con)

+ Tình cảm của ông …

Chốt tranh 2: Ông, bà, bố, mẹ, anh, chị, em là những người thân trong gia đình. Mọi người trong gia đình yêu thương và chăm sóc nhau.

c) Liên hệ gia đình của mình:

Trò chơi giai điệu yêu thương: GV bật bài hát cho HS chuyền bông hoa. Khi nhạc dừng, bông hoa được chuyền đến tay bạn nào thì bạn đó đứng lên kể về gia đình của mình.

– GV nhận xét.

* Lưu ý: Đối với những HS có hoàn cảnh đặc biệt như mồ côi cha mẹ hiện đang sống với ông bà hoặc người thân thì GV tránh những lời nói làm các em tủi thân, và dùng những lời nói động viên và an ủi các em.

– GV kết luận và giáo dục HS về nhà hãy thể hiện những hoạt động để bày tỏ tình yêu thương đối với những người thân trong gia đình. Chuẩn bị các hình ảnh về gia đình của mình để chuẩn bị cho tiết sau.

– HS nghe, hát theo bài hát “Ba ngọn nến lung linh”.

– Ba, mẹ, con

– HS kể về gia đình mình

– HS lắng nghe

– HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi

– Đại diện một số cặp lên trình bày

+ Gia đình ở hình 1 có bố, mẹ, và hai con;

+ Bố đang tập xe đạp cho chị, mẹ đang chơi cùng em bé;

+ Em bé cùng mẹ đang nhìn chị đi xe đạp và reo mừng.

– HS khác bổ sung.

– HS trả lời.

– HS bổ sung.

– HS nhận xét.

– HS lắng nghe.

– HS thảo luận nhóm 4 và trả lời câu hỏi.

– Đại diện một số nhóm lên trình bày.

+ Gia đình trong hình có ông, bà, bố, mẹ, con trai và con gái;

+ Mẹ đang chải tóc cho con gái; bà đang đọc truyện cho cháu trai; bố đang mời bà uống nước (hoặc đưa cốc nước cho bà); ông đang trò chuyện với cháu gái.

– HS trả lời.

– HS bổ sung.

– HS nhận xét.

– HS lắng nghe.

– Cả lớp tham gia trò chơi

– HS lắng nghe.