Giáo án môn Lịch sử địa lý theo chương trình GDPT mới

1. Khởi động

HĐ 1.1: Giới thiệu chủ đề: GV cho HS hát bài Bé yêu biển lắm

2. Hình thành kiến thức mới:

HĐ 2.1: Vùng biển Việt Nam

2.1.1: Mục tiêu: Sử dụng bản đồ xác định được phạm vi của vùng biển Việt Nam. Trình bày được ở mức độ đơn giản vai trò của biển đối với sự phát triển kinh tế đất nước.

2.1.2: Cách tiến hành:

* Tìm hiểu vị trí vùng biển Việt Nam:

– Các em quan sát hình 1, thực hiện:

+ Chỉ trên bản đồ vị trí biển Đông, vịnh Bắc Bộ, vịnh Thái Lan.

+ Tìm trên lược đồ nơi có các mỏ dầu của nước ta.

– HS trao đổi theo cặp, sau đó thống nhất trong nhóm và cử đại diện nhóm trình bày.

– Các nhóm bạn nhận xét, bổ sung.

– GV nhận xét, tổng kết HĐ

* Tìm hiểu Vai trò:

– HS đọc tài liệu, bản đồ, vốn hiểu biết của bản thân, hoàn thành bảng sau:

TT

Giá trị của biển Đông

Lợi ích đem lại

– GV mô tả, phân tích thêm về vai trò của biển Đông đối với đất nước ta.

HĐ 2.2: Đảo và quần đảo:

2.2.1: Mục tiêu: Sử dụng bản đồ xác định được vị trí một số đảo và quần đảo tiêu biểu của vùng biển Việt Nam. Trình bày được ở mức độ đơn giản vai trò của đảo đối với sự phát triển kinh tế đất nước.

2.2.2: Cách tiến hành:

+ Dựa vào vốn hiểu biết của bản thân, em hiểu thế nào là đảo, quần đảo?

– GV chỉ lược đồ ba vùng biển chính của nước ta.

– Chia lớp làm 6 nhóm. Yêu cầu HS dựa vào tranh ảnh, nội dung tài liệu, HS TL và thực hiện các y/c sau:

+ N1, 2: Trình bày một số đặc điểm tiêu biểu của đảo và quần đảo ở vùng biển phía Bắc.

+ N3, 4: Trình bày một số đặc điểm tiêu biểu của đảo và quần đảo ở vùng biển miền Trung?

+ N5,6: Trình bày một số đặc điểm tiêu biểu của đảo và quần đảo ở vùng biển phía Nam?

– Đại diện các nhóm lên trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung.

– Xem video lễ hội lề thế lính Hoàng Sa. Trả lời câu hỏi: Em biết gì về lễ hội này?

– GV yêu cầu HS mô tả thêm về cảnh đẹp, giá trị kinh tế, an ninh quốc phòng và hoạt động của người dân trên các đảo, quần đảo nước ta

3. Thực hành –Luyện tập

HĐ 3.1: Trò chơi: Em làm hướng dẫn viên nhỏ tuổi.

3.1: Mục tiêu: Chỉ trên lược đồ vị trí của biển đảo VN. Nêu được vai trò của biển đảo đối với đất nước. Trình bày được công cuộc bảo vệ chủ quyền của biển đảo qua một số câu chuyện: hải đội Hoàng Sa, lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, các ngôi mộ gió,…

3.2: Cách tiến hành:

Em hãy chỉ trên bản đồ vị trí của biển Đông, các đảo và quần đảo của nước ta.

– Việt Nam có những cảng biển nào?

– Biển, đảo có vai trò gì trong việc bảo vệ chủ quyền và phát triển kinh tế của đất nước?

– Khi đi du lịch đến các bãi biển, em cùng mọi người cần phải làm gì để giữ gìn cảnh quang môi trường ở đó?

– Xem Video phóng sự về những ngôi mộ gió

Thể hiện sự gắn bó với biển

4. Vận dụng

4.1: Mục tiêu: – Bày tỏ được thái độ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Sưu tầm, đọc và kể lại một số câu chuyện, bài thơ về chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

4.2: Cách tiến hành:

– Y/c HS giới thiệu về các tranh mà các em sưu tầm được về biển đảo quê hương.

– Em và các bạn cần làm gì để góp phần bảo vệ, giữ gìn biển đảo việt Nam?

– Sưu tầm mẫu chuyện về các anh hùng dân tộc có công trong bảo vệ chủ quyền biển đảo, tổ quốc.

– Nhận xét tiết học.

– Chuẩn bị bài sau

BVN điều khiển lớp hát bài Bé yêu biển lắm

– HS quan sát hình 1

– HS lên bảng chỉ được trên bản đồ.

– Nhận xét, bổ sung cho bạn.

– HS lắng nghe

– HS đọc, trao đổi TL trong nhóm hoàn thành bảng:

TT

Giá trị của biển Đông

Lợi ích đem lại

1

BV tổ quốc

2

Muối

Cung cấp muối

3

Khoáng sản

Làm chất đốt, nhiên liệu

4

Hải sản

Cung cấp thực phẩm

5

Vũng, vịnh, bãi biển…

Phát triển du lịch và xây dựng cảng biển.

– HS lắng nghe.

+ Cá nhân trình bày

– HS quan sát

– HSTL nhóm, trình bày kết quả vào bảng nhóm.

– Đại diện các nhóm lên trình bày sản phẩm thảo luận.

– Trình bày một vài nét về lễ hội

lề thế lính Hoàng Sa.

– Hs nêu theo mức độ hiểu biết của các em

– Chỉ trên bản đồ vị trí của biển Đông, các đảo và quần đảo của nước ta.

– Cảng Hải Phòng, cảng Cam Ranh, Vũng Tàu, Sài Gòn…

– Lợi dụng vào thủy triều, địa lí hiểm trở của các cửa biển để chặn đánh quân thù xâm lược. Giao lưu hàng hóa, buôn bán với các nước, phát triển du lịch.

– Tuân thủ các quy định ở đó, không xả rác bừa bãi,…

– HS nghe và bình chọn cho bạn giới thiệu hay và hấp dẫn nhất.

– HS xem Video

– HS giới thiệu về các tranh mà các em sưu tầm.

– HS diễn đạt theo cách nghĩ của mình.

– Tiếp tục sưu tầm và kể cho người thân nghe.