CEO – Bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân cho CEO

CEO là gì? Một CEO không chỉ cần những tố chất cần thiết như thông minh, vượt khó cao, có óc tư duy chiến lược, tính cách nhanh nhạy, mạnh mẽ, kiên nhẫn, quyết đoán, có thần thái, uy lực của người chỉ huy, luôn cập nhật kiến thức quản trị mới, tự đào sâu, tự tìm tòi nghiên cứu… Đây được ví như một quá trình học tập không ngừng nghỉ. Tuy nhiên, bên cạnh đó để có thể dẫn dắt công ty thành công thì việc xây dựng thương hiệu cá nhân đóng vai trò rất quan trọng đối với CEO. Hãy cùng Marketing AI tìm hiểu CEO là gì? Bí quyết nào sẽ giúp xây dựng thương hiệu cá nhân cho CEO trong bài viết dưới đây.

Bạn hiểu CEO là gì?

CEO nghĩa là gì? Trước tiên chúng ta cần hiểu CEO là gì? CEO là viết tắt Tiếng Anh của Chief Executive Officer, có nghĩa là giám đốc điều hành, giữ trách nhiệm thực hiện những chính sách của hội đồng quản trị. Đây là chức vụ điều hành cấp cao nhất trong một tập đoàn hoặc tổ chức. Giám đốc điều hành có trách nhiệm cho sự thành công chung của toàn bộ tổ chức. CEO có quyền quyết định cuối cùng để đưa ra quyết định cuối cùng cho một công ty.

CEO có trách nhiệm chung trong việc tạo lập, lập kế hoạch, thực hiện và tích hợp định hướng chiến lược của một tổ chức nhằm đáp ứng các mục tiêu tài chính của họ. Điều này bao gồm trách nhiệm đối với tất cả các thành phần và bộ phận của doanh nghiệp.

Giám đốc điều hành đảm bảo rằng sự lãnh đạo của tổ chức duy trì nhận thức liên tục về cả cảnh quan cạnh tranh bên ngoài và bên trong, cơ hội mở rộng, khách hàng, thị trường, phát triển và tiêu chuẩn ngành mới. CEO có thể đưa ra quyết định khó khăn dựa trên nhu cầu, giá trị và mục tiêu của công ty.

Tùy thuộc vào quy mô của tổ chức, CEO thường báo cáo cho Hội đồng quản trị. Nếu CEO cũng là người sáng lập công ty hoặc chủ sở hữu cổ đông hay chính là chủ sở hữu, Hội đồng quản trị phần lớn đóng vai trò tư vấn cho CEO.

Vai trò của một CEO?

Thông qua những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã nắm được về CEO là gì? và CEO làm gì? Cũng như hình dung được trách nhiệm quan trọng mà một CEO phải gánh vác hay. Để hiểu hơn về vị trí chủ chốt này chúng ta hãy cùng tham khảo cụ thể những vai trò của CEO? hay nói cách khác công việc của CEO là gì? thông qua những chia sẻ dưới đây:

Công việc của CEO là gì? – Công việc của giám đốc điều hành

  • Vạch ra những chiến lược nhằm thực hiện tầm nhìn cũng như sứ mệnh của công ty.
  • Chịu trách nhiệm cho việc lập kế hoạch cũng như những hướng đi cụ thể cho công ty.
  • Chỉ đạo và điều hành công tác xây dựng, thực hiện triển khái những kế hoạch kinh doanh do hội đồng quản trị phê duyệt.
  • Chịu trách nhiệm về lợi nhuận, sức tăng trưởng của công ty. Đảm bảo công ty có thể đạt được những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.
  • Đưa những ý kiến, đề xuất nhằm hoàn thiện công ty.
  • Xây dựng, phát triển, quảng bá hình ảnh, thương hiệu công ty.
  • Xây dựng văn hóa công ty.
  • Thẩm định và phê duyệt các dự án đầu tư của công ty.
  • Là người đại diện công ty đàm phán và ký kết hợp đồng thương mại.
  • Phê duyệt những vấn đề liên quan đến chính sách tài chính, kiểm soát và đánh giá, điều chỉnh ngân sách và định mức chi phí.
  • Tổ chức, điều hành, đánh giá các hoạt động kinh doanh của công ty theo định kỳ.
  • Phê duyệt các dự án phát triển, đa dạng hóa sản phẩm, phân phối và tiếp thị sản phẩm ra các kênh trên thị trường.
  • Xây dựng kế hoạch nhân sự, tuyển dụng. Phê duyệt những chính sách bổ nhiệm, miễn nhiệm, quy chế tiền lương, tiền thưởng, tiền trợ cấp. Duyệt những kết quả đánh giá nhân viên, xác định kết quả khen thưởng.
  • Tổ chức cơ cấu, thiết lập bộ máy quản lý, vận hành bộ máy nhân sự hiệu quả.

Như vậy trên đây là tổng hợp những vai trò của CEO phải đảm nhiệm trong một công ty, doanh nghiệp. Tuy nhiên trên thực tế khối lượng công việc có thể sẽ nhiều hơn.

Tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu cá nhân với CEO là gì?

Thương hiệu theo cách hiểu đơn giản nhất là hình ảnh, cảm xúc gợi lên khi người ta nghe/nhìn thấy tên của thương hiệu ấy. Một lãnh đạo doanh nghiệp có hình ảnh tốt sẽ tạo nên cảm tình hoặc gợi nên một liên tưởng nào đó về doanh nghiệp đó. Cảm tình có thể giúp công việc kinh doanh tốt hơn, ác cảm đương nhiên sẽ làm sụt giảm doanh số hoặc về mặt nhân sự thì khó thu hút được nhân tài.

Một khi CEO phải nhận được sự cam kết, tin tưởng giữa nhân viên và các đối tác để thể điều hành tốt một doanh nghiệp. Để đạt được điều này, mỗi CEO cần có một thương hiệu cá nhân để nhanh chóng khiến các đối tác nể phục, coi trọng, cũng như có tiếng nói trong công ty đúng như vị trí họ đang nắm giữ. Họ bắt đầu bằng cách phát triển hiểu biết sâu sắc về nhu cầu và động cơ của các bên liên quan, và sau đó thu hút mọi người bằng cách thúc đẩy hoạt động và sắp xếp chúng xung quanh các mục tiêu tạo ra giá trị.

5 Bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân cho CEO

Xây dựng thương hiệu của riêng CEO với phong cách riêng

Những CEO giỏi nhất có khả năng dùng phẩm chất cá nhân thực thụ để thu hút sự chú ý của công chúng cho doanh nghiệp của họ. Chẳng hạn, Steve Jobs của Apple được biết đến như một CEO cứng rắn đối với nhân viên, có những bài thuyết trình đầy năng lượng và là một người theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo. Đó là những phẩm chất cho biết Jobs là ai, và Jobs cũng không hề cố tỏ ra là mình có những phẩm chất đó. Một thương hiệu cá nhân của CEO giúp tạo ra sức hút đối với người tiêu dùng và khiến họ quan tâm hơn tới sản phẩm và dịch vụ của công ty.

Thương hiệu cá nhân của lãnh đạo doanh nghiệp thể hiện: phát ngôn, hành động, cử chỉ / thái độ, bên cạnh đó người CEO cũng không nên bỏ qua yếu tố hình thức như trang phục. Một bộ quần áo không chỉn chu trong một sự kiện trang trọng cũng có tác động xấu đến hình ảnh của cá nhân CEO và doanh nghiệp.

Kỹ năng xây dựng đội ngũ các nhân viên

Nếu CEO cho phép nhân viên chia sẻ cởi mở thông điệp của CEO với công chúng, CEO có thể sẽ mất dần đi quyền kiểm soát, nhưng cái đạt được lại là một lực lượng đại sứ thương hiệu hùng hậu.

Tony Hsieh, CEO của hãng bán lẻ trực tuyến Zappos, là một ví dụ điển hình về việc khuyến khích mọi nhân viên có tài khoản Twitter và kết nối với khách hàng. Hsieh muốn khách hàng trải nghiệm thương hiệu Zappos thông qua chính những con người làm việc cho Zappos. Mỗi nhân viên đều có quyền lợi trong thành công của CEO, bởi thế tốt hơn hết là CEO nên tạo ra quyền năng cho nhân viên, thay vì kìm hãm họ.

Trong thời gian đảm nhiệm chức CEO của Google, Eric Schmidt đã phát triển nhiều nhân tài trong “đế chế” tìm kiếm này, bao gồm Marissa Mayer, người hiện đang đứng đầu các dịch vụ định vị. Giờ thì Schmidt có thể “rảnh tay” tập trung vào nhiệm vụ thúc đẩy công ty tiến lên phía trước, vì những cấp dưới tài năng thừa sức giúp ông có một hình ảnh tốt trong mắt công chúng.

Tận dụng tối đa chức danh CEO 

Giới truyền thông muốn trò chuyện với CEO của các công ty hơn bất kỳ ai khác trong các công ty đó. Bởi vậy, CEO được khuyến nghị là nên sử dụng chức danh của mình để quảng bá doanh nghiệp ở mức nhiều nhất có thể.

Một ví dụ về CEO biết tận dụng chức danh và thương hiệu uy tín của bản thân là CEO Howard Schultz của hãng cà phê Starbucks. Schultz đã viết nhiều cuốn sách và bài báo nói về mọi vấn đề, từ nền kinh tế, tới chính trị, và công việc làm ăn của ông. Cách làm này khiến công chúng luôn quan tâm tới những gì ông nói.

Trở thành một người đi đầu về các ý tưởng

Càng giới thiệu rộng rãi được các ý tưởng của mình bao nhiêu, một vị CEO càng chuẩn bị được tư thế sẵn sàng để thu được lợi ích từ các ý tưởng đó bấy nhiêu. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là Tổng giám đốc Hãng hàng không VietJet là người như vậy, bà đã đưa ý tưởng về hãng hàng không giá rẻ vào thị trường Việt Nam vào thời điểm tại nước ta chưa có một hãng hàng không giá rẻ nào.

Bà Thảo chia sẻ:

“Tất cả đều là những mô hình vận chuyển hàng không đi theo hướng xã hội hóa rộng rãi, nó giúp cho việc đi bằng máy bay được đơn giản như xe buýt và taxi, thay vì quan niệm coi máy bay như cái gì đó rất xa xỉ. Thật ra máy bay cũng chỉ như bất kỳ loại hình vận chuyển nào khác. Nên mình muốn đem máy bay đến những nơi chưa phổ biến loại hình này”.

Trước khi quyết định đầu tư vào hàng không, bà và các cộng sự đã nhìn thấy nhu cầu vận tải hàng không tại Việt Nam cũng sẽ giống như các thị trường quốc tế và có sự nghiên cứu, tìm hiểu các mô hình phù hợp. Mô hình hàng không bà Thảo kiến tạo và đang theo đuổi là một mô hình lai giữa giá rẻ và truyền thống, bà gọi đó là “hàng không thế hệ mới”. Cụ thể, Vietjet được quản trị theo mô hình quản lý chi phí vận hành khai thác sao cho tối ưu, trong đó gồm chi phí tàu bay, dịch vụ mặt đất, kỹ thuật, và chi phí về nhân lực, ứng dụng công nghệ để giảm chi phí về con người. Chính điều đó đã mang lại thành công cho hãng hàng không Vietjet.

Sử dụng mạng xã hội một cách thông minh

Mạng xã hội đã thay đổi căn bản cách xã hội tiếp nhận và xử lý thông tin. Người ta vào mạng nhiều hơn, vào mạng qua thiết bị di động nhiều hơn, thông tin lan truyền với tốc độ nhanh chóng và hơn hết mọi người dành rất nhiều thời gian trên mạng xã hội. Các CEO cần tận dụng mạng xã hội trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Các CEO nên tạo hồ sơ cá nhân trên các trang web xã hội như Facebook, Instagram, Twitter và YouTube,… phù hợp với phong cách của mình.

Các thông tin trong hồ sơ cá nhân, các thông điệp và “tiếng nói” của mình nhất quán với nhau giữa các tài khoản trên các mạng xã hội khác nhau. Sự nhất quán không chỉ giúp nhà lãnh đạo thể hiện tính chuyên nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân mà còn giúp tăng khả năng xuất hiện và thứ tự xếp hạng trong các trang web tìm kiếm thông tin như Google.

Như vậy trên đây là toàn bộ những chia sẻ về cái nhìn tổng quan CEO là gì? Cũng như những cách để xây dựng thương hiệu cá nhân cho CEO hiệu quả nhất. Hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích đối với bạn đọc.

CCO là gì?

CCO là tên viết tắt của Chief Customer Officer. CCO là Giám đốc kinh doanh, là một chức danh lớn và có vị trí vô cùng quan trọng trong công ty, chỉ đứng sau Giám đốc Điều hành (CEO). Công việc của CCO là quản lý và điều phối mọi công việc và toàn bộ guồng máy liên quan đến khách hàng và hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty theo chiến lược kinh doanh của công ty và theo chỉ đạo trực tiếp từ Tổng Giám đốc/ Giám đốc Điều hành/ Giám đốc Công ty (CEO).

CCO không chỉ là một chức vụ rất lớn trong công ty (thường là nhân vật số 2 trong công ty, sau CEO). Mà còn là một “cái nghề”, một cái nghề chuyên nghiệp trong xã hội, một nghề đòi hỏi phải được đào tạo một cách bài bản và có hệ thống thì mới có thể thành công.

Đây là một vị trí cực kỳ “tối cao”, doanh thu lợi nhuận hoạt động hiệu quả, khách hàng có vừa ý với những sản phẩm dịch vụ hay không? Tất cả đều nhờ vào tài quản lý và điều hành của giám đốc kinh doanh (CCO). Chính vì thế các công ty tạo ra một giám đốc kinh doanh với sứ mệnh điều hành đội ngũ kinh doanh bán hàng, khách hàng một cách hệ thống chuẩn chỉnh và có thể tối đa hóa năng suất những điều mà từ CEO điều xuống.

Vì vậy, trong thời đại kinh doanh ngày nay “giật” được khách hàng về cho doanh nghiệp là điều không dễ dàng, vậy khách hàng chính là mục tiêu cuối cùng của mỗi doanh nghiệp. Tại sao giám đốc kinh doanh CCO lại có vai trò cực quan trọng trong việc giao tiếp với khách hàng và là một phần quan trọng trong mỗi tổ chức doanh nghiệp?

Tầm ảnh hưởng tới doanh nghiệp từ CCO là gì?

Mang khách hàng đến với doanh nghiệp

Trách nhiệm đầu tiên của CCO là mang lượng khách hàng tiềm năng trở thành khách mua hàng của doanh nghiệp và tối đa hóa lợi nhuận cho công ty bằng những chiến lược kinh doanh phù hợp để phát triển doanh nghiệp.

Kể chuyện hiệu quả là một thành phần quan trọng để truyền “cảm hứng” cho nhân viên của mình, đặc biệt là vì CCO có khả năng kiểm soát các nguồn tài chính liên quan đến dịch vụ khách hàng hoặc nhân viên bán hàng tại cửa hàng. Thay vì giới thiệu khách hàng dưới dạng số vô danh trên bảng tính hoặc danh mục khách hàng đơn giản, CCO cần mang đến cho khách hàng những gì họ muốn và họ cần để trải nghiệm sản phẩm của doanh nghiệp mình.

Khách hàng, dù là B2B hay B2C, đều có kỳ vọng lớn về trải nghiệm dịch vụ hiện đại. Họ yêu cầu dịch vụ khi nào, ở đâu và họ muốn nó như thế nào, hãy suy nghĩ về trải nghiệm của riêng bạn với các dịch vụ như Uber, Waze hoặc Airbnb, trải nghiệm là cá nhân, minh bạch, nhanh chóng và dễ dàng. Khi kỳ vọng không đáp ứng được thì tâm lý tiêu cực có thể được khuếch đại và lan truyền nhanh chóng. Chính vì vậy khách hàng luôn là yếu tố trung gian, điều đó cho thấy “quyền năng” rất lớn của CCO đối với doanh nghiệp, và hiểu được CCO là gì thì sẽ có được thành công lớn trong việc tạo ra giám đốc kinh doanh giỏi.

Bao quát tất cả số liệu kinh doanh và khách hàng

Trong thời đại mới lấy khách hàng là trọng tâm, CCO phải tạo ra một khả năng kết hợp các bộ dữ liệu khách hàng khác nhau thành một cái nhìn tổng thể của khách hàng. Họ phảo có tầm nhìn 360 độ của khách hàng, điều này mở đường cho việc đo lường sự hài lòng của khách hàng trên tất cả các điểm tiếp xúc theo hành trình của khách hàng. Theo kinh tế học, lý thuyết McKinsey đã tìm thấy là dự đoán nhiều hơn 30% về sự hài lòng của khách hàng tổng thể hơn là chất lượng của từng tương tác riêng lẻ.

Mặc dù điều quan trọng là phải đảm bảo rằng hàng triệu tương tác khách hàng của bạn trong một ngày nhất định đang hoạt động tốt, khả năng dữ liệu mạnh cũng nên tập trung vào các vấn đề nổi bật trước khi chúng xảy ra, mang lại cơ hội làm sâu sắc thêm lòng trung thành của khách hàng. CCO có khả năng là một vai trò chuyển tiếp, biết được những số liệu kinh doanh từ đó cho ra được một phương án quản lý để cho được chiến lược cụ thể tiếp cận đến khách hàng.

Tìm kiếm, duy trì phát triển mối quan hệ với đối tác

Tất nhiên điều quan trọng của nhiệm vụ của một giám đốc phụ trách kinh doanh phát triển mối quan hệ với đối tác. Trong nhiều hoàn cảnh và tính huống đặt ra thì đối tác chính là yếu tố giúp doanh nghiệp và hỗ trợ để có được kết quả có lợi cho mình. Thêm vào đó những sự hợp tác có thể là những sự đầu tư, sự kết hợp để thu về lợi nhuận cũng như có lợi cho hai bên. Chính yếu tố này cũng đã khiến CCO là một phần rất quan trọng của một tổ chức doanh nghiệp nó như là chìa khóa để giúp doanh nghiệp tiếp cận ra bên ngoài có được những mối quan hệ với các đối tác chiến lược.

Hiểu được công việc của CCO là việc quan trọng để có được một “cánh tay phải” đắc lực. Hơn thế nữa việc giám đốc kinh doanh thu hút được những đối tác lớn và tiềm năng cũng là một lợi thế để tạo ra được uy tín với khách hàng trong những chiến lược Marketing và kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này cực kỳ có lợi cho doanh nghiệp và nó là một cầu nối để CCO giúp thương hiệu bật lên với các đối thủ cùng ngành khác trên thị trường.

Những thách thức thường gặp với một CCO là gì?

Vì giám đốc kinh doanh mang trong mình trọng trách rất lớn, có quyền lực chỉ đứng sau CEO. Chính vì vậy những thách thức và trách nhiệm cũng tỷ lệ thuận trong một tổ chức doanh nghiệp. Hiểu được CCO là gì là một chuyện, dưới đây sẽ là những khó khăn và trở ngại lớn nhất với các CCO khi tham gia làm việc trong một tổ chức doanh nghiệp:

  • CCO dù được coi là có “quyền năng” lớn nhưng đôi khi vai trò không được xác định rõ ràng và chính xác.
  • CCO không báo cáo trực tiếp cho Hội đồng quản trị.
  • Công việc của CCO không được quyết định và chấm dứt chỉ từ Hội đồng quản trị.
  • CCO không có nguồn lực tài chính và nhân lực cần thiết để thực hiện công việc.
  • Không có chính sách và thủ tục giám sát và báo cáo hiệu quả tại chỗ, và CCO không thể làm gì về điều đó.

Kết luận

Sự thành công hay thất bại của một CCO liên quan trực tiếp đến việc tạo ra doanh số và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đồng thời, CCO cũng là người có quan hệ thường xuyên và trực tiếp với khách hàng, là đầu mối nắm mọi thông tin và mong muốn của khách hàng để đưa ra những chính sách hợp lý, tạo ra lợi thế cạnh tranh, xây dựng được đội ngũ khách hàng thân thiết đông đảo. Hiểu được CCO là gì và và chức năng của chức doanh “uy quyền” này sẽ cho biết được đây là một vị trí “dưới 1 người mà trên vạn người”.