Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang: Cần ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đề nghị nhiều giải pháp cho vấn đề ATGT. Ảnh: thoisu.com.vn/ Nhật Bắc

Tham gia cùng Bộ trưởng Giao thông vận tải trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội ngày 23/11, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã nêu ra một số nguyên nhân dẫn tới tình hình tai nạn giao thông nghiêm trọng như hiện nay.

Bên cạnh nguyên nhân là việc tổ chức giao thông, phương tiên giao thông tăng nhanh thì nguyên nhân khá quan trọng là ý thức của người tham gia giao thông còn kém. Theo phân tích các vụ tai nạn giao thông, 80% số vụ tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện giao thông gây ra.

Từ đó, Bộ trưởng Trần Đại Quang cho rằng, phải xây dựng nếp sống văn hóa giao thông, tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông và ứng xử một cách có văn hóa khi tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, về những giải pháp cụ thể, Bộ trưởng Trần Đại Quang cũng đề nghị nâng mức phạt cao hơn hiện nay và áp dụng các hình thức phạt bổ sung, như với người đua xe, lạng lách phải tịch thu xe bên cạnh phạt tiền.

“Hiện mức phạt không đủ sức răn đe. Chủ phương tiện phải nộp khoản tiền, hoặc mở tài khoản để đặt cọc một khoản tiền nhất định mới được đưa phương tiện vào tham gia giao thông để tránh tình trạng bỏ xe sau khi vi phạm”, người đứng đầu ngành Công an nói.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cho rằng cần nâng thẩm quyền cho cảnh sát giao thông vì hiện nay cảnh sát được phạt tối đa là 200.000 đồng, với đội trưởng được phạt đến 500.000 đồng, đây là mức thấp. Bộ trưởng cũng đề nghị, thay thế hình thức nộp tiền phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông tại Kho bạc bằng hình thức xử phạt thông qua tài khoản hoặc phạt trực tiếp bằng tem xử phạt vi phạm.

Bộ trưởng cho rằng, công tác quản lý nhà nước cũng phải đẩy mạnh, như quản lý vận tải ôtô, nâng cao chất lượng đội ngũ lái xe, có biện pháp quản lý lái xe sau khi được cấp giấy phép, nhất là lái xe khách.

Bộ Công an đã đề xuất phiếu kiểm soát lái xe để theo dõi thêm vi phạm, đạo đức của lái xe nhằm xử lý kịp thời với những tài xế gây tai nạn, thường xuyên vi phạm. Giải pháp nữa là tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông. Ngành Công an sẽ xây dựng lực lượng cảnh sát giao thông ngày càng trong sạch vững mạnh, biểu dương người tốt việc tốt và kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm, thậm chí tước quân tịch, truy tố trước pháp luật với người có hành vi tiêu cực, Bộ trưởng Trần Đại Quang khẳng định.

Về những giải pháp cơ bản để khắc phục ùn tắc giao thông, theo Bộ trưởng Trần Đại Quang, về cơ bản và lâu dài, chúng ta phải cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông, quy hoạch giao thông gắn liền với quy hoạch đô thị và các thành phố lớn cần quan tâm, ưu tiên quỹ đất để dành cho giao thông.

Hiện nay thành phố Hà Nội dành từ 7-8% quỹ đất cho giao thông, Thành phố Hồ Chí Minh 13,4% nhưng nhiều nước trên thế giới dành 20%-25% quỹ đất cho giao thông.

An Bình