Bài dự thi viết về gương điển hình người tốt, việc tốt trong ngành giáo dục

Bài viết về gương điển hình tiên tiến người tốt việc tốt

Bài viết về gương điển hình tiên tiến người tốt việc tốt trong ngành giáo dục đưa ra những tấm gương đạo đức tốt, làm việc hiệu quả, có phẩm chất và năng lực toàn diện trong trường học. Mời các bạn tham khảo các bài viết Thi viết về gương điển hình tiên tiến ‘Dạy tốt, học tốt’ dưới đây.

1. Bài viết gương người tốt việc tốt

id=”mcetoc_1f4tusmfh0″ style=”text-align:justify”>

Lúc sinh thời Bác Hồ đã từng nói: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”. Thật vậy, để thực hiện lời Bác, mỗi người dân trên đất nước Việt Nam ta đều phải cố gắng phấn đấu, tu dưỡng và rèn luyện thật tốt để trở thành một bông hoa ngát hương trong khu rừng hoa rực rỡ của nước nhà. Xung quanh chúng ta có biết bao tấm gương về nghị lực sống, về sự nỗ lực phấn đấu, vươn lên trong gian khổ để nở hoa thơm cho đời. Hay những con người có những đóng góp thầm lặng, có đạo đức và lối sống cao cả, tên tuổi tuy không được vinh danh trên các phương tiện đại chúng nhưng lại để cho biết bao người xung quanh phải học tập và noi theo.

Hưởng ứng phong trào thi đua viết về tấm gương “Người tốt việc tốt” gắn liền với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tôi xin được chia sẻ về một tấm gương tiêu biểu trong trường với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, với lòng nhiệt tình và giàu lòng nhân ái của một giáo viên đã nhiều năm cống hiến cho sự nghiệp ” Trồng người ” Đó là cô giáo: Trần Thị Vị, Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Giang, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Năm 2007 cô Vị về nhận công tác tại trường Tiểu học Kim Giang. Là một giáo viên trẻ mới về trường nhưng cô nhanh chóng tạo được uy tín và sự tin cậy đối với Ban giám hiệu và dặc biệt là đối với phụ huynh học sinh. Với đức tính giản dị, ham học hỏi, cô giáo Vị không tự bằng lòng với những gì mình đã đạt được, cô luôn cố gắng tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức người giáo viên nhân dân, không ngừng học tập, trao đổi kiến thức với đồng nghiệp, để có những bài giảng hay, phương pháp giảng dạy khoa học truyền dạy cho học trò những kiến thức văn hoá trên bục giảng, cũng như vốn kiến thức sống sau này. Những giờ học thú vị trên lớp hay những giờ ngoại khoá, cô luôn tạo tình cảm thân thiện, gần gũi với học trò, coi học trò là những người con của mình. Đây là những phẩm chất tốt tạo niềm tin yêu, sự kính trọng của các em học sinh đối với. cô. Học sinh hiểu bài, luôn chăm chỉ học tập là một trong những nguồn động viên lớn khích lệ cô phải phấn đấu hơn nữa để đáp lại niềm tin yêu, kính trọng của học trò. Các em học sinh quây quần bên cô như người mẹ thứ hai của mình. Nhiều năm học, cô giáo Vị được Ban giám hiệu Trường tiểu học Kim Giang cử tham dự kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp Quận, cấp Thành phố. Không phụ lòng tin của Ban giám hiệu nhà trường, đồng nghiệp và học sinh, trong các lần tham dự ấy cô đều đạt thành tích rất cao:

+ Năm học 2013 – 2014 cô đạt giải Nhì giáo viên giỏi cấp Thành phố.

+ Năm học 2014 -2015 cô đạt giải Nhì cuộc thi thiết kế bài giảng e-Laerning cấp Thành phố.

+ Nhiều năm liền cô đạt lao động tiên tiến xuất sắc, giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi cấp Quận, …..

Vừa đảm bảo công tác giảng dạy và chủ nhiệm lớp, cô Vị con tích cức tham gia các lớp học bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Ngoài tấm bằng cử nhân Đại học, cô còn có thêm bằng Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý giáo dục.

Không chỉ giỏi việc trường, tích cực tham gia công tác xã hội, cô giáo Vị còn là một nàng dâu hiếu thảo, người vợ hiền, người mẹ mẫu mực trong gia đình. Cô đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn của gia đình để đến với nghề và yêu nghề. Chồng cô hay phải đi công tác xa, mẹ chồng già yếu, ốm đau luôn, 2 đứa con cô đều đang tuổi ăn, tuổi học. Lương hai vợ chồng đi làm khó khăn lắm mới lo đủ cho cả nhu cầu sinh hoạt cho cả gia đình và đóng tiền học cho các con. Nhưng cô Vị không vì thế mà bi quan. Trái lại đó còn là động lực thôi thúc cô trau dồi chuyên môn, nỗ lực phấn đấu để được đứng trong đội ngũ quản lý giáo dục như ngày hôm nay.

Với quyết tâm vượt khó, với sự nỗ lực phấn đấu miệt mài của bản thân, năm 2015 cô Vị được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Giang. Ở vị trí công tác mới, trọng trách đặt lên vai cô giáo trẻ càng nặng nề hơn. Nhưng với cô Vị điều đó càng làm cô quyết tâm, phấn đấu hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những năm làm công tác quản lý ở trường, cô Vị cùng với các cô trong Ban giám hiệu đã xây dựng hội đồng sư phạm trường Tiểu học Kim Giang thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, đổi mới, dân chủ, kỉ cương, tình thương và trách nhiệm. Cô luôn thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cô luôn tiên phong, gương mẫu trong các hoạt động của nhà trường. Đoàn kết, nhất trí trong tập thể Ban giám hiệu để tập thể hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Cô giáo Trần Thị Vị luôn đi đầu trong việc vận dụng nhiều phương pháp mới để nâng cao chất lượng giáo dục và đổi mới quản lý. Đặc biệt, cô vận dụng tốt các biện pháp quản lý bằng kế hoạch, bằng pháp chế, hưởng ứng các cuộc vận động và phong trào thi đua của Nhà nước và ngành giáo dục, thực hiện tốt công tác phối hợp với Công đoàn cơ sở, sự lãnh đạo của chi bộ Đảng trong nhà trường. Để công tác quản lý đạt hiệu quả cao, ngoài trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, bản thân cô tự trau dồi chuyên môn, tham gia nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, các lớp tập huấn do ngành giáo dục tổ chức để nắm bắt tình hình, cải tiến công tác quản lý tại nơi mình đang công tác. Nhờ vậy, công tác quản lý của trường luôn kịp thời và thường xuyên được đổi mới một cách rõ rệt. Ngoài ra, cô còn dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu, viết sáng kiến chuyên môn như: quản lý chuyên môn để nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường, công tác phối hợp trong tổ chức phong trào thi đua và hoạt động ngoài giờ lên lớp …

2. Bài dự thi viết về tấm gương giáo viên điển hình – mẫu 1

id=”mcetoc_1f4tusmfh1″>

CÔ GIÁO NGUYỄN THỊ BÍCH NGA – TỰ HÀO NGHỀ “TRỒNG NGƯỜI”

“Có một nghề bụi phấn bám đầy tay

Người ta bảo là nghề trong sạch nhất

Có một nghề không trồng cây trên đất

Lại nở cho đời những đóa hoa thơm”

Cứ mỗi lần nghe những câu thơ ấy lòng tôi lại bâng khuâng, xao xuyến, lòng tôi lại chùng xuống và nghĩ tới cô giáo Nguyễn Thị Bích Nga – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường THCS Đoàn Kết, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

Miền quê – nơi nuôi dưỡng những ước mơ.

Sinh ra tại một vùng đất Hải Dương, nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội 60m về phía Tây, nơi gắn liền với những vị anh hùng dân tộc và những danh nhân văn hóa thế giới như Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Chu Văn An, Mạc Đĩnh Chi…, sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống hiếu học, đam mê với nghề Sư phạm, cô Nguyễn Thị Bích Nga ngay từ nhỏ đã là một “cô giáo” cho lũ trẻ trong làng. Đâu những buổi chiều nắng tắt sau buổi hoàng hôn, bên ven sông, dưới rặng dừa xanh ngát, gió thổi mát rượi, ê a tiếng lũ trò đọc bài mà không ai khác chính là cô Nga, cô Nga đang say sưa truyền cảm hứng cho chúng. Đâu những buổi học tại mái trường đã gắn với tuổi ấu thơ của của, nơi đó luôn rúc rích tiếng cười, tiếng nói, tiếng lũ bạn hỏi cô bài: “Này, Nga ơi, lát hướng dẫn tớ học mấy bài Văn để ôn thi nhé!”, “Nga ơi, cậu sắp thi học sinh giỏi môn Văn à? Chúc mừng cậu nhé! Cố lên”…

Đến với vùng quê ấy, không ai không biết tới người có ảnh hưởng lớn đến cô Nga chính là người cha, người thầy của cô – Hiệu trưởng trường THCS trong xã. Người cha mẫu mực, nghiêm khắc ấy đã khiến cô luôn cố gắng học hỏi, đã thắp sáng ước mơ cháy bỏng rằng mai này cô sẽ được đứng trên bục giảng, dẫn các em học sinh đến với những chân trời tri thức, góp phần hình thành nhân cách, đạo đức tốt đẹp cho các em, để mai này những cô bé, cậu bé với đôi mắt tròn xoe, nụ cười tươi rói ấy sẽ trở thành những con người có ích, góp phần dựng xây quê hương, đất nước.

Nhiệt huyết, đam mê nơi trái tim ấy – nghề dạy học yêu quí!

Sau những năm miệt mài đèn sách, sau những tháng ngày “bên ánh đèn khuya, em đã thức bao đêm”, cô thiếu nữ năm nao tại miền quê của tỉnh Hải Dương ấy đã về công tác tại trường THCS Tây Sơn, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

Với lòng yêu nghề sâu sắc, “bông hoa” ấy đã tỏa cho đời hương thơm của những tiết dạy lí thú, bổ ích. Không chỉ là những tiết thi giáo viên giỏi cấp quận, cấp Thành phố, không chỉ là những tiết hội giảng, tiết chuyên đề mà ngay cả những tiết học hàng ngày, học sinh đều “bị” lôi cuốn vào những lời giảng nhẹ nhàng, truyền cảm, những cách tiếp cận bài giảng một cách đơn giản, đồng thời cũng khơi gợi để các em tìm hiểu sâu hơn nữa.

Cũng tại mái trường này, cô còn là người thầy “đặc biệt”, bởi cô không những phải làm nhiệm vụ dạy dỗ học trò như các giáo viên khác, mà còn phải gánh trên vai bao trách nhiệm nặng nề nữa. Cô là một giáo viên chủ nhiệm giỏi, người giáo viên chủ nhiệm có “tâm” – là chiếc cầu nối giữa nhà trường với học sinh và gia đình học sinh, giữa các giáo viên bộ môn với học sinh… Trong nhiều tình huống, cô còn là người cha, người mẹ, người bạn, là chỗ dựa tinh thần của học sinh. Thực tế cho thấy, cô đã luôn gần gũi, tận tâm với học trò, có chuyên môn cao, yêu nghề sẽ giúp cho hoạt động dạy và học đạt hiệu quả to lớn. Chính vì vậy, nhiều học sinh sau khi trưởng thành vẫn tìm trở về với cô, vẫn luôn giãi bày tâm sự sẻ chia với cô, nhất là những học sinh “cá biệt”, những cô cậu có cái tên là “gấu”, nhờ sự quan tâm, động viên của cô giờ đã trở thành những con người có nghề nghiệp ổn định, có chỗ đứng trong xã hội, có một mái ấm gia đình bình yên thì không thể không nhớ tới công ơn của cô. Quả đúng là nếu chúng ta không có cái tâm, không có tấm lòng của một người cha, người mẹ lo lắng cho học sinh thật lòng, có lẽ người giáo viên chủ nhiệm như cô không thể làm tốt nhiệm vụ của mình. Bởi có bao nhiêu việc “có tên” và “không tên” đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải ra tay giải quyết, có biết bao trách nhiệm mà người giáo viên chủ nhiệm phải gánh trên vai. Dẫu chưa có danh hiệu nào dành cho những giáo viên chủ nhiệm tận tụy thì sự trưởng thành của học trò sẽ là phần thưởng quí giá nhất dành cho những giáo viên chủ nhiệm hết lòng với học sinh – cô giáo Nguyễn Thị Bích Nga.

Người quản lí có duyên với việc khó.

Nếu không kể tới vai trò của cô trong công tác của người chuyên viên phụ trách bộ môn Ngữ văn của quận Hai Bà Trưng, trong công tác của một phó Hiệu trưởng trường THCS Tây Sơn thì “người ta”, ai cũng biết tới cô với lòng ngưỡng mộ vô cùng kể từ khi cô được điều động về làm Hiệu trưởng của trường THCS Đoàn Kết, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội – tháng 7/2015.

Tôi vẫn còn nhớ như in cảm giác lần đầu gặp cô, khuôn mặt hiền từ, nước da trắng ngần và ấn tượng nhất là bởi nụ cười, nụ cười thật đôn hậu, nụ cười xóa tan khoảng cách giữa “Sếp” và nhân viên.

Về với trường của chúng tôi để công tác, để đảm nhận chức vụ lãnh đạo của người đứng đầu, khỏi phải nói, chúng tôi cũng biết cô sẽ gặp khó khăn thế nào. Làm thế nào để thu hút học sinh đây, làm thế nào để tạo dựng được sự tin tưởng để phụ huynh gửi gắm con cái trong khi chất lượng “đầu vào” thấp, chất lượng “đầu ra” cũng chưa được cao, trong khi xung quanh, bước ra khỏi cổng trường thôi là có biết bao trường có tên có tuổi như: Trưng Nhị, Lê Ngọc Hân, Tây Sơn….

Thế mà, người quản lí ấy không hề “nản” dẫu biết rằng đây thực sự là khó khăn lớn đối với nữ hiệu trưởng mới. Nhưng rất nhanh chóng, cô đã quyết định được hai vấn đề then chốt giúp thay đổi hình ảnh nhà trường, “kéo” học sinh quay lại trường học đúng tuyến, đó là: phải tham mưu tích cực, hiệu quả với địa phương cũng như các cơ quan, ban, ngành của quận trong công tác xây dựng cơ sở vật chất nhà trường; củng cố, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên…

Nỗ lực, cố gắng, xong khó khăn, nan giản nhất liên quan đến đội ngũ vì những gì là cố hữu, lối mòn trong suy nghĩ không dễ thay đổi. May mắn, đúng lúc đó, cô cũng thường xuyên được tham dự các lớp tập huấn đổi mới về phương pháp và mời được những chuyên gia hàng đầu đến trường để hỗ trợ giáo viên về phương pháp.

Tôi còn nhớ: Thời gian đầu, giáo viên không tiếp nhận vì phải thay đổi hoàn toàn về mục tiêu cần hướng tới. Nếu như trước, giáo viên soạn bài, lên lớp giảng bài, hết giờ thì thôi, không cần biết sau giờ dạy có bao nhiêu học sinh hiểu bài, bao nhiêu học sinh không hiểu bài…, thì giờ đây, các thầy cô cần phải biết trong giờ dạy, học sinh học được gì; vì sao học sinh không học được để có những điều chỉnh phương pháp cho phù hợp với từng lớp, từng học sinh…

“Để làm được điều này, với sự quan tâm sát sao của mình, cô đã tăng cường chỉ đạo các buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Nghĩa là, giáo viên thực hiện tiết dạy trên cơ sở mục tiêu học sinh học được gì sau giờ học; vì sao học sinh đó không học; vì sao học sinh đó chưa hiểu và người dự cũng quan sát quan sát như vậy.

Sau giờ dự, thay vì nhận xét, đánh giá tiết dạy của giáo viên thì toàn thể giáo viên tham dự đi sâu phân tích các vấn đề quan sát được từ học sinh trong giờ học, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm cho những tiết dạy sau” – cô hiệu trưởng của chúng tôi đã chia sẻ cách làm như vậy đó.

Sau nhiều nỗ lực, cố gắng, giờ đây, chúng tôi đã thấy nụ cười trên môi của cô. Trường THCS Đoàn Kết, nhiều năm liền liên tục đạt danh hiệu trường Tiên tiến xuất sắc cấp Thành phố, chất lượng dạy và học trong nhà trường được nâng cao, năm nào trường cũng có giáo viên giỏi, học sinh giỏi cấp Thành phố. Trường là địa chỉ tin cậy của phụ huynh và học sinh, là nơi chắp cánh ước mơ của biết bao thế hệ trẻ.

Người có duyên với thành tích giấy khen!

Có lẽ người giáo viên, người quản lí với biết bao nhiêu năm đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Quận, cấp Thành phố, SKKN cấp Thành phố, chiến sĩ thi đua cấp Thành phố, bằng khen của Bộ Giáo dục về những đổi mới đóng góp cho sự nghiệm trồng người thì Cô giáo Nguyễn Thị Bích Nga đã rất xứng đáng khi được chọn là Nhà giáo Thủ đô tâm huyết sáng tạo năm 2018.

Hôm nay, khi nền giáo dục của nước nhà, của Thủ đô đang ngày một khởi sắc, chúng tôi bỗng cảm thấy vui hơn, ấm áp hơn khi đã được sống, được làm việc bên cạnh những con người đầy nhiệt huyết với nghề như vậy. Tự hứa với lòng sẽ cố gắng, cố gắng hơn để vườn hoa giáo dục luôn tỏa hương thơm ngát. Mai đây dù có đi đâu vẫn mãi nhớ về mái trường thân yêu, nhớ về người quản lí gần gũi, thân thương mà cũng rất đáng quí, đáng trọng ấy!

Hà Nội, ngày 12 tháng 3 năm 2019

Người viết

3. Bài dự thi viết về gương điển hình tiên tiến ‘Dạy tốt, học tốt’ mẫu 2

id=”mcetoc_1e3tbb38h0″ style=”text-align:justify”>

Trường THCS Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội đã có rất nhiều cố gắng, thực hiện tốt sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đổi mới căn bản giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng toàn diện: đẩy mạnh việc thực hiện ba cuộc vận động lớn: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”; và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Có được những kết quả mà nhà trường đạt được là nhờ sự phấn đấu không mệt mỏi của Hội đồng sư phạm nhà trường, đặc biệt là thành tích của một cô giáo trẻ đầy nhiệt huyết và năng lực: cô Trần Thị Trà My.

Cô sinh ra và lớn lên tại tổ 15 phường Gia Thụy, Quận Long Biên, thành phố Hà Nội. Ngay từ nhỏ, cô My đã có niềm đam mê Toán học. Chính vì vậy, khi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2011, cô thi vào khoa Toán học, trường Cao đẳng sư phạm Hà Nội. Sau 3 năm học tập, rèn luyện dưới mái nhà Khoa Toán học, trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội, năm 2014, cô tốt nghiệp, ra trường với tấm bằng Giỏi. Với mong muốn được tìm hiểu thêm nhiều kiến thức của mình, cô đã tiếp tục theo học lớp Đại học chuyên ngành Toán học của khoa Toán, trường Đại học Sư phạm Hà Nội và tốt nghiệp loại Khá.

Nhắc đến cô, học sinh, phụ huynh cũng như những đồng nghiệp trong trường ai cũng biết. Họ biết đến cô bởi lòng yêu nghề, sự hăng say trong nghề nghiệp, bởi sự tận tụy, nhiệt tình trong công tác, bởi bảng thành tích rất đáng nể của cô:

Tháng 1 năm 2016, cô đạt giải Ba cuộc thi “Cô giáo tài năng duyên dáng” cấp Cụm.

Tháng 4 năm 2016, cô có sáng kiến kinh nghiệm đạt loại C cấp Thành phố.

Tháng 3 năm 2017, cô đạt giải Nhì giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp Quận.

Trong những năm tháng cống hiến cho nghề, cô nhanh chóng khẳng định năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Với những kiến thức đã được học ở trường, kinh nghiệm đúc kết từ công việc thực tế và không ngừng học hỏi bạn bè đồng nghiệp, những thế hệ đi trước, trong các đợt thi cấp cụm, Quận cô được đánh giá cao về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như các kĩ năng xử lí tình huống của mình. Trong những giờ lên lớp, cô luôn tạo tình cảm thân thiện, niềm nở, gần gũi với các học trò, giúp các em có hứng thú và niềm đam mê học tập và rèn luyện… Không chỉ truyền cho học sinh những kiến thức Toán học bổ ích, cô còn là một giáo viên chủ nhiệm – người mẹ hiền thứ hai của các con 7A3. Cũng chính bằng niềm đam mê ấy, cô đã hoàn thành xuất sắc tiết sinh hoạt theo chủ đề: “Nói lời yêu thương” cho học sinh lớp cô chủ nhiệm.

Là một cô giáo trẻ nhưng có chuyên môn vững vàng, nhiệt tình, uy tín với bạn bè, đồng nghiệp, cô luôn hoàn thành tốt các công việc nhà trường, cấp trên giao phó, có nhiều sáng kiến trong công tác giảng dạy cũng như chủ nhiệm lớp. Tôi thật may mắn khi được là đồng nghiệp của cô. Tôi đã học tập được nhiều từ cách làm việc chuyên nghiệp, cẩn thận và chu đáo của cô. Thành tích mà cô đạt được là niềm vinh hạnh đối với bản thân và góp thêm thành tích cho nhà trường. Cô vẫn nói “Thành tích là sự cố gắng nỗ lực của học sinh và tập thể nhà trường” nhưng chính cô đã góp phần không nhỏ vào thành tích đó.

Công việc bộn bề, hầu như ngày nào cô cũng ở trường từ sáng sớm đến tối mịt, có những tối mùa đông lạnh buốt, tôi vẫn thấy cô làm việc. Vất vả là thế, tận tụy là thế nhưng cô rất may mắn khi có một gia đình hạnh phúc, bố mẹ luôn ở bên động viên và ủng hộ cô. Không chỉ là một giáo viên giỏi, cô còn là người con ngoan ngoãn, hiếu thảo với bố mẹ. Nhiều người hỏi về bí quyết, cô tâm sự “Ước mơ của tôi từ nhỏ là được làm cô giáo. Tôi yêu Toán học, yêu nghề giáo và yêu những cô cậu học trò hồn nhiên. Tôi muốn truyền niềm đam mê và tình yêu ấy cho thật nhiều thế hệ học trò. Những điều này luôn là nguồn động lực để làm tốt mặc dù đôi khi có chút khó khăn”, “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai?”

Những lời tâm sự ấy của cô như thôi thúc, thức tỉnh trong tôi phải phấn đấu hơn nữa trong sự nghiệp trồng người.

Những thành công mà cô đạt được đã đánh dấu bước đầu trong sự nghiệp, đó là nền tảng, là động lực để cô phấn đấu, làm tốt hơn xứ mệnh của mình. Những cố gắng nỗ lực của cô góp phần không nhỏ vào bảng thành tích của nhà trường nói riêng và của nền giáo dục quận Long Biên nói chung và góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn.

4. Bài dự thi viết về tấm gương nhà giáo gương mẫu – mẫu 3

id=”mcetoc_1e3tbb38h1″ style=”text-align:left”>

Bằng tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy và tâm huyến với nghề, cô giáo Trần Thị Thủy – Giáo viên dạy môn Văn – Trường THCS Xuân Diệu (huyện Can Lộc – Hà Tĩnh) đã mang lại nhiều thành tích GD đáng tự hào cho nhà trường, thông qua kết quả bồi dưỡng HS giỏi, kết quả thi hết kỳ, hết năm học của HS do cô phụ trách…

Quan trọng hơn, tinh thần ham học hỏi, không ngừng sáng tạo của cô đã trở thành tấm gương sáng trong sự nghiệp trồng người, xứng đáng để cán bộ, giáo viên và học sinh của trường noi theo.

Vươn lên từ tình yêu nghề

Gần 14 năm bước chân vào nghề giáo, cũng là ngần ấy thời gian cô giáo Trần Thị Thủy gắn bó với mái trường THCS Xuân Diệu. Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tĩnh – khoa Ngữ văn năm 2001 với tấm bằng loại giỏi, cô Trần Thị Thủy được tiếp nhận về công tác tại chính ngôi trường mà mình đã từng học tập trước đây.

Cô tâm sự: “Đó là niềm vinh dự lớn, nhưng cũng gắn một trách nhiệm nặng nề đối với một giáo viên trẻ mới ra trường, khi mà đồng nghiệp cũng chính là các thầy cô đã từng dạy dỗ và vẫn không ngừng kỳ vọng vào mình”.

Trải qua giai đoạn đầu đầy bỡ ngỡ không thể tránh khỏi, nhưng bằng nghị lực bản thân và nhất là niềm tin yêu với nghề, cô Thủy luôn phấn đấu, nỗ lực, rèn luyện, tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức và tích luỹ kinh nghiệm, để mỗi khi đứng trên bục giảng có thể đem hết kiến thức truyền đạt cho các em học sinh.

“Với tôi, công việc trọng tâm của người giáo viên chính là những giờ lên lớp. Tôi luôn tâm niệm làm thế nào để có những giờ học hay, thu hút được sự hứng thú say mê học tập của học sinh. Tuỳ theo trình độ của học sinh mà mình nghiên cứu tìm ra những phương thức dạy học phù hợp, làm cho tiết học sinh động hơn, giàu tính sáng tạo, giúp học sinh học và nhớ nội dung bài tốt và lâu hơn” – Cô giáo Trần Thị Thủy

Cũng nhờ sự ham học hỏi, luôn tự trau dồi kiến thức nghề nghiệp cộng với niềm đam mê, sự tìm tòi sáng tạo và tấm lòng tất cả vì học sinh thân yêu của mình mà cô đã thu được nhiều kết quả đáng trân trọng.

Không chỉ là giáo viên dạy giỏi môn Văn của Trường THCS Xuân Diệu, các thế hệ học sinh do cô phụ trách đề được đánh giá là ngoan ngoãn, chăm học và đều có kết quả học tập tốt khi lên THPT và thi vào ĐH, CĐ

Hơn thế, cô còn được Ban Giám hiệu tin tưởng giao nhiệm vụ chuyên bồi dưỡng học sinh giỏi của trường, năm nào cũng đạt kết quả khả quan, trong đó đáng kể nhất là năm học 2013 – 2014, đội truyển học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 9 do cô phụ trách có 5/6 em đoạt giải, xếp thứ tư môn Ngữ văn lớp 9 kỳ thi học sinh giỏi toàn tỉnh năm ấy.

Cùng với các kết quả khả quan trong công tác, cô Thủy nhiều năm liền đạt Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, nhà giáo tiêu biểu giai đoạn 2008 – 2013; ngoài ra cô còn có 2 sáng kiến kinh nghiệm đạt bậc 4 cấp tỉnh, được công nhận đạt chuẩn theo Đề án Ngữ văn quốc gia; đoạt giải Nhì môn Ngữ văn, thủ khoa trong hội thi giáo viên giỏi tỉnh do Sở GD&ĐT Hà Tĩnh tổ chức; giải Nhất cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn cấp tỉnh, đạt thành tích xuất sắc trong hội thi giáo viên giỏi tỉnh.

Năm học nào cô cũng là một trong những cán bộ giáo viên của ngành GD Hà Tĩnh được Liên đoàn Lao động, Sở GD&ĐT khen thưởng…

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, cô Thủy còn tham gia tích cực nhiều hoạt động khác phong trào; từng đạt giải Nhất Cuộc thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Tỉnh đoàn tổ chức; dành danh hiệu thanh niên ưu tú làm theo lời Bác.

Được nhận giấy khen của Công đoàn ngành trong phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” giai đoạn 2005 – 2010. Đặc biệt, cô Thủy còn say mê làm thơ, viết lời bình trên Văn học tuổi trẻ, viết báo gửi các báo, tạp chí trong và ngoài tỉnh…

Luôn dành hết tâm huyết cho nghề nghiệp

Khi được hỏi về cô Trần Thị Thủy, thầy Đặng Quang Huy – Hiệu trưởng Trường THCS Xuân Diệu – nhận xét: “Cô Thủy là một giáo viên trẻ nhiệt tình và năng động, luôn phấn đấu không ngừng, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Đó cũng là lý do mà nhiều năm nay, bộ môn Ngữ văn do cô Thủy phụ trách, học sinh đều đạt được nhiều thành tích cao”.

Cũng theo thầy Huy, trong giảng dạy, ngoài việc truyền đạt kiến thức bộ môn, cô giáo trẻ Trần Thị Thủy còn là một trong những giáo viên tích cực nhất trong việc liên hệ thực tiễn, dạy cho học trò về kinh nghiệm sống làm người, nhất là lồng ghép nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, để GD đạo đức, lối sống, lý tưởng cho học sinh của mình, giúp các em có ý thức hơn trong việc học tập và trưởng thành trong cuộc sống sau này.

Cùng với nhà trường, cô và tập thể cán bộ, giáo viên còn tổ chức nhiều chuyên đề nâng cao chất lượng dạy học, tìm ra những giải pháp nhằm thực hiện tốt các cuộc vận động lớn, các phong trào thi đua của ngành. Cô luôn dành hết tâm huyết cho nghề nghiệp, được đồng nghiệp mến phục và học sinh tin yêu.

Giỏi việc ở trường, ở nhà cô Thủy là một người mẹ, người vợ đảm đang, có ý thức trách nhiệm xây dựng hạnh phúc gia đình.

Tuy chồng đi công tác xa nhưng một mình cô nuôi dạy 2 con chăm ngoan, học giỏi. Cô Thủy tâm sự: “Đối với người phụ nữ, để có được thành công trong công việc, ngoài sự say mê, nhiệt huyết còn cần có sự thông cảm và chia sẻ từ người thân, gia đình. Đó chính là động lực để giúp cô luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy học, đồng thời vẫn toàn vẹn công việc gia đình.

Với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của bản thân đã giúp cô vượt qua nhiều khó khăn, cùng với tập thể nhà trường hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Gần 14 năm đứng trên bục giảng, gắn bó với nghề giáo, thực hiện sứ mệnh trồng người, những đóng góp của cô Trần Thị Thủy thật đáng trân trọng.

Hướng tới Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VI, kỷ niệm 70 năm xây dựng và phát triển nền giáo dục Việt Nam, bắt đầu từ 3/4/2015 đến ngày 28/8/2015, báo Giáo dục và Thời đại phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Vụ Thi đua Khen thưởng, Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) mở chuyên mục “Gương sáng, việc hay ngành Giáo dục”.

5. Bài dự thi viết về tấm gương cô giáo – mẫu 4

id=”mcetoc_1e3tbb38h2″>

BÀI DỰ THI

TẤM GƯƠNG NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT

HỌ TÊN: ………………………………………………………………………………….

ĐỊA CHỈ: ………………………………………………………………………………….

Cô giáo ………………….. là tấm gương phụ nữ “Tự tin – Tự trọng – Trung hậu – Đảm đang” trong giai đoạn hiện nay. Hiện tại, cô là Giáo viên trường ………..

Thành tích của cô Từ năm 2007 đến nay.

I. SƠ YẾU LÝ LỊCH:

– Họ và tên: …………………………………………………………………………….

– Sinh ngày, tháng, năm: …………………. Giới tính: ………………………..

– Quê quán: …………………………………………………………………………….

– Trú quán: ……………………………………………………………………………..

– Đơn vị công tác: ……………………………………………………………………

– Trình độ chuyên, môn nghiệp vụ: …………………………………………….

II. THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC:

1. Quyền hạn, nhiệm vụ được giao hoặc đảm nhận:

– Giáo viên

– Giảng dạy Tiếng Anh (Phonics,Bộ)

2. Thành tích đạt được của cá nhân:

Là một giáo viên hợp đồng được phân công giảng dạy môn Tiếng Anh tôi đã luôn luôn học hỏi, không ngừng phấn đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ các năm học theo kế hoạch được giao.

Bản thân luôn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và luôn tuyên truyền, vận động để gia đình và mọi thành viên trong đơn vị cùng chấp hành tốt đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đã có nhiều công sức xây dựng tập thể trường ……………………… nhiều năm qua liên tục đạt danh hiệu trường Tiên tiến và Tiên tiến xuất sắc cấp thành phố. Trong công tác, bản thân luôn gương mẫu, liên tục hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, luôn đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng CNTT trong dạy học đạt hiệu quả cao. Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ của nhà trường và cấp trên đề ra. Bản thân luôn tích cực dự giờ thăm lớp đồng nghiệp trong trường và học hỏi đồng nghiệp trường bạn để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và nâng cao chất lượng dạy và học. Bản thân không ngừng tu dưỡng đạo đức, học tập để nâng cao trình độ về mọi mặt. Trong công việc luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Cụ thể từ năm 2009, tôi về công tác tại trường ………………….. tôi đã đạt được những thành tích sau:

– Năm học 2010-2011:

+ Sáng kiến kinh nghiệm: Loại C cấp thành phố

+ Được tặng giấy chứng nhận giáo viên tiêu biểu trong việc giảng dạy Tiếng Anh Phonics-LBUK

– Năm học 2011-2012:

+ Được vinh danh giáo viên tiêu biểu của thành phố Hà Nội trong việc phối hợp,giảng dạy Tiếng Anh Phonics

-Từ năm học 2012 đến nay:

+ 4 năm liền tôi được tặng giấy chứng nhận giáo viên tiêu biểu trong việc giảng dạy Tiếng Anh Phonics.

+Sáng kiến kinh nghiệm: A cấp trường gửi lên Huyện

3. Chất lượng học sinh :

*Chất lượng hai mặt GD:

+Từ năm 2010 đến năm 2015.Chất lượng học sinh cuối năm:

– 100% học sinh thực hiện đầy đủ.

+ Năm học 2015-2016. Chất lượng học sinh cuối năm:

– Hoạt động giáo dục: 100 % học sinh hoàn thành

– Năng lực: 100 % học sinh đạt

– Phẩm chất: 100 % học sinh đạt

– HS hoàn thành chương trình tiểu học: 100 %

* Chất lượng mũi nhọn:

Có nhiều học sinh tham gia các kì thi Tiếng Anh IOE cấptrường, Huyện ,Thành phố và Language Link cấp thành phố . Điển hình:

+ Năm học 2010–2011

– 30 HS giỏi vòng trường

– 20 HS giỏi vòng Huyện

– 4 Hs tham gia thi Thành Phố

+ Năm học 2011-2012

– 30 HS giỏi vòng trường

– 20 Hs giỏi vòng Huyện

– 2 Hs tham gia thi Thành Phố

+ Năm học 2012-2013

– 30 HS đạt giải vòng trường

– 20 HS giỏi vòng Huyện

– 5 HS thi thành phố

+ Năm học 2013-2014

– 20 HS đạt giải vòng trường

– 10 HS giỏi vòng Huyện

– 5 HS thi thành phố

+ Năm học 2014-2015

– 20 HS đạt giải vòng trường

– 5 HS giỏi vòng Huyện

– 4 HS thi thành phố

+ Năm học 2015-2016

– 20 HS đạt giải vòng trường

– 7 HS giỏi vòng Huyện

– 4 HS thi thành phố

+ Năm học 2016-2017

– 20 HS đạt giải vòng trường

– 9 HS giỏi vòng Huyện

– 4 HS thi thành phố: 1 HS đạt giải thành phố

Ngoài những thành tích trên bản thân cô ……………………………. cũng có nhiều năm đạt giải các cuộc thi do công Đoàn nghành tổ chức.

Với những thành tích trên, tôi thấy cô giáo ………………………………….. thật xứng đáng là tấm gương tốt cho tất cả mọi người noi theo.

…….., ngày…tháng…năm…

Người dự thi

Mời các bạn tham khảo thêm một số biểu mẫu dưới đây nhé.