Tại sao phải tắt điện thoại khi đi máy bay?

Khi đi máy bay, bạn vẫn luôn được các tiếp viên nhắc nhở “Tắt nguồn điện thoại di động và các thiết bị điện tử cầm tay”. Điều này là cần thiết để đảm bảo an ninh hàng không. Cũng như để bảo đảm an toàn cho chính bạn và những hành khách khác.

Thế nhưng thực tế lại có nhiều người không chịu tắt nguồn điện thoại khi đang đi máy bay mà chuyến bay vẫn hoạt động bình thường. Vậy, tại sao phải tắt điện thoại di động khi đi máy bay? Đại lý Aivivu sẽ giải đáp thắc mắc trên cho bạn thông qua bài viết sau.

Tại sao phải tắt điện thoại khi đi máy bay?

Năm 1991, Ủy ban truyền thông liên bang Mỹ (FCC) từng đưa ra lệnh cấm sử dụng các thiết bị điện tử cá nhân trên máy bay. Bao gồm điện thoại và nhiều thiết bị khác. Trong khi Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) lại không cấm sử dụng các thiết bị này.

Lý do mà FCC đưa ra là sự hoạt động của các thiết bị điện tử sẽ phát ra sóng vô tuyến, khiến nhiễu hệ thống điện tử máy bay. Điều này là có thật bởi máy bay có một hệ thống các thiết bị điện tử nhằm hỗ trợ sự liên lạc giữa phi công với mặt đất.

Tại sao phải tắt điện thoại khi đi máy bay?
Tại sao phải tắt điện thoại khi đi máy bay?

Bên cạnh đó, máy bay có rất nhiều thiết bị sử dụng tín hiệu radio để gửi và tiếp nhận thông tin. Vì thế chúng rất dễ bị nhiễu bởi các thiết bị phát sóng sử dụng tần số tương tự. Mà điện thoại di động là một ví dụ rõ nhất.

Cụ thể, khi bạn thực hiện một cuộc gọi ở độ cao dưới 10,000 ft. Thì tín hiệu sẽ truyền qua hàng loạt những cột phát sóng di động. Đây cũng là nguyên nhân khiến mạng lưới truyền thông dưới đất bị tắc nghẽn.

Còn khi bạn bay ở độ cao 30,000 ft (khoảng 9144m). Điện thoại di động sẽ không nhận được tín hiệu di động. Đó là lý do vì sao khi máy bay bay lên cao điện thoại bạn luôn ở chế độ ngoài vùng phủ sóng.

Sử dụng điện thoại di động có ảnh hưởng đến an toàn của chuyến bay?

Bên cạnh gây nhiễu sóng giữa phi công và mặt đất. Việc sử dụng điện thoại trên máy bay trong máy bay khi đi qua vùng thời tiết xấu có thể gây tổn thương cho chính bạn. Bởi trong trường hợp đó, máy bay dằn xóc, khiết thiết bị bị hất văng, có thể gây nguy hiểm.

Sử dụng điện thoại di động có ảnh hưởng đến an toàn của chuyến bay?
Sử dụng điện thoại di động có ảnh hưởng đến an toàn của chuyến bay?

Vì vậy, việc tắt các thiết bị điện tử, bao gồm cả điện thoại di động là rất cần thiết. Có thể bạn cảm thấy chuyến bay vẫn rất an toàn. Nhưng trên thực tế, chúng luôn tiềm ẩn nguy cơ gây nhiễu sóng, đe dọa các chuyến bay dù có được vận hành tốt nhất.

Thậm chí không tắt nguồn điện thoại có thể làm sai lệch các thông tin giám sát. Ảnh hưởng rất lớn đến các chuyến bay và tính mạng hành khách. Vì vậy, khi Đặt vé máy bay giá rẻ bạn buộc phải tuân thủ theo quy định bay của các hãng hàng không.

Giai đoạn nào bắt buộc phải tắt điện thoại khi đi máy bay?

Cất cánh và hạ cánh là thao tác quan trọng nhất của mỗi chuyến bay. Lúc này, phi hành đoàn phải tập trung cao độ. Để giữ liên lạc với trạm kiểm soát dưới mặt đất. Các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính,.. có thể gây nhiễu hệ thống điều hướng của máy bay.

Theo nhiều nghiên cứu, có khoảng 30% hành khách không tắt điện thoại trong lúc máy bay cất và hạ cánh. Đây là một trong những điều hành khách nên chú ý. Để không làm ảnh hướng đến sự an toàn của toàn bộ chuyến bay.

Cất cánh và hạ cánh được xem là hai giai đoạn quan trọng trong mỗi chuyến bay. Đây cũng là lúc bạn nên tắt nguồn tất cả các thiết bị điện tử và điện thoại di động. Hãy tắt nguồn hoặc đưa về chế độ Airplane Mode ngay lúc này nhé!

Giai đoạn nào bắt buộc phải tắt điện thoại khi đi máy bay?
Giai đoạn nào bắt buộc phải tắt điện thoại khi đi máy bay?

Có nên sử dụng điện thoại di động trên máy bay?

Vào tháng 10/2013, FAA đã công bố việc hành khách có thể sử dụng các thiết bị điện tử trong chuyến bay. Tuy nhiên, với điều kiện sử dụng chỉ ở chức năng giải trí và phải để ở chế độ Airplane Mode.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết nối Bluetooth khoảng cách ngắn, wifi và dùng các thiết bị ngoại vi. Đặc biệt khi máy bay đang trong giai đoạn cất cánh hay hạ cánh. Bạn nên giữ chặt điện thoại trên tay hoặc đặt vào túi phía trước.

Tốt nhất, bạn nên thực hiện theo đúng quy định mà hãng hàng không bạn đi đưa ra. Để giúp các phi công hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Đây cũng là điều tối thiếu để đảm bảo an toàn cho chính bạn và mọi người xung quanh.