Quy trình dạy học môn Âm nhạc bộ Vì sự bình đẳng dân chủ trong giáo dục

Hướng dẫn dạy Âm nhạc bộ Vì sự bình đẳng dân chủ trong giáo dục

Quy trình dạy học môn Âm nhạc bộ Vì sự bình đẳng dân chủ trong giáo dục là các bước giáo viên giảng dạy, và đánh giá kết quả học tập của học sinh. Mời các bạn tham khảo.

1. Các bước dạy hát:

id=”mcetoc_1egnmttff0″ style=”text-align:justify”>

+ B1: Khởi động

+ Giới thiệu bài hát

+ Vận động tự do theo bài hát Hai, bước này GV có thể linh hoạt đổi vị trí cho nhau

+ Nghe hát mẫu, tìm hiểu về bài hát

+ Hs nghe và nêu cảm nhận

+ B2: Học bài hát (Sử dụng linh hoạt các phương pháp)

– Dạy hát theo phương pháp nhắc lại

– Dạy từng câu hát theo phương pháp Tiếng vọng

– Chia nhóm (Chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm hát một câu)

– Hát kết hợp với các động tác để giúp học sinh dễ thuộc lời

+ B3: Ghép cả bài hát

+ B4: Vận dụng sáng tạo

– Hát kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ đệm

– Hát kết hợp với vận động, sử dụng bộ gõ cơ thể

– Đặt lời mới cho bài hát

+ B5: Củng cố, kiểm tra

2. Các bước dạy Nghe nhạc:

id=”mcetoc_1egnmttfg1″ style=”text-align:justify”>

+ B1: Nghe và cảm nhận về bài hát/ tác phẩm

+ B2: Tìm hiểu về bài hát/ tác phẩm

+ B3: Vận động cơ thể phụ họa cho bài hát/ tác phẩm

3. Các bước dạy đọc nhạc.

id=”mcetoc_1egnmttfg2″ style=”text-align:justify”>

+ B1: Làm quen với các nốt nhạc

+ B2: GV tổ chức các hoạt động để học sinh bước đầu làm quen và nhận biết được các nốt nhạc thông qua hoạt động: Nghe và vận động cơ thể, hoạt động hát…

+ B3: Luyện tập

– Đọc nhạc theo mẫu trong SGK

– Các bài TĐN ngắn

+ B4: Vận dụng kiến thức đã học để thực hành

– Chơi trò chơi

4. Các bước dạy nhạc cụ.

id=”mcetoc_1egnmttfg3″ style=”text-align:justify”>

– Thực hiện theo quy trình 4 bước:

+ B1: Giới thiệu nhạc cụ

+ B2: Làm quen với nhạc cụ

+ B3: Sử dụng nhạc cụ để luyện tập các bài tập ngắn

+ B4: Sử dụng nhạc cụ để hòa tấu, gõ đệm cho bài hát

5. Các bước thường thức âm nhạc.

– Học 2 dạng bài: Tìm hiểu nhạc cụ và Thường thức âm nhạc.

B1: Giới thiệu, tiếp cận chủ đề

B2: Nghe câu chuyện, giới thiệu nhạc cụ

B3: Nêu nhân vật yêu thích, tìm hiểu về nhạc cụ

B4: Kể chuyện sáng tạo, nhận biết nhạc cụ

II. PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP

– Cần đánh giá thường xuyên kĩ năng thực hành của HS thông qua hình thức cá nhân, cặp đôi, nhóm.

– Cần kết hợp đánh giá kĩ năng hát với các kĩ năng khác.

– Khuyến khích HS tự đánh giá hoặc đánh giá đồng đẳng về kết quả học hát.

– Nếu HS kĩ năng chưa tốt, nên dùng hình thức trình bày theo nhóm để giúp Hs có sự tự tin để hoàn thành bài học.

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.