KOL là gì – KOL là gì trong Marketing

KOL là gì

KOL là gì – Làm thế nào để trở thành KOL

Hiện nay, để truyền thông hay quảng cáo cho một thương hiệu không hề khó và rất nhanh chóng, hiệu quả. Bởi vì, đã có các KOLs giúp thương hiệu đến gần hơn với khách hàng, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, công sức. Vậy KOL là gì? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về KOL nhé!

KOL là gì

KOL được viết tắt từ cụm từ Key Opinion Leader, đây cũng chính là tên gọi chung của những người có sức ảnh hưởng với cộng đồng. Có lượng theo dõi khủng trên các trang mạng xã hội như facebook, Instagram, youtube,…

Những KOLs này thường là ca sĩ, diễn viên, nhạc sĩ, vlogger, youtuber. Cũng có thể là giảng viên, giáo viên, người viết sách, vũ công,… ai cũng có thể là KOL nếu họ có được nhiều sự quan tâm và yêu thích từ khán giả, công chúng.

KOL là gì
KOL là gì

Nghề KOL là gì

Đây là công việc của những người có ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội. Họ sẽ giới thiệu hay đưa ra những nhận xét, đánh giá về sản phẩm mà họ được trả thù lao khá cao. Công việc này sẽ dễ dàng , “nhẹ nhàng” và thuận tiện cho các KOLs. Họ có thể quay video, livestream tại bất kì nơi đâu mà không cần đến trường quay. Cũng như không cần chuẩn bị cầu kỳ như quay các quảng cáo khác.

Đây được xem là nghề “hái ra tiền” trong thời đại hiện nay và được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Có thể thấy dạo gần đây những youtuber, streamer, ca sĩ mọc lên như nấm.

Những người hâm mộ sẽ quan tâm, tìm hiểu và tin tưởng sản phẩm, dịch vụ dựa vào những lời nói, hành đồng và sự thuyết phục của KOL hay Idol. Những người hâm mộ này, có thể sẽ đưa ra quyết định mua hàng, chia sẻ với mọi người xung quanh.

Nhờ sự hỗ trợ, tiếp sức của KOL mà chiến lược quảng cáo, truyền thông của thương hiệu có thể đạt hiệu quả cao. Doanh thu mang lại có thể nhân gấp nhiều lần so với những chiến lược “bình thường” đã từng thực hiện trước đó.

KOL gồm mấy nhóm

Sau khi các bạn đã hiểu về KOL là gì, nghề KOL là như thể nào. Tiếp theo, bạn cần phải biết, hiện nay KOL gồm 3 nhóm để hiểu rõ hơn về KOL là gì.

Celebrity hay Celeb

Đây là người có thể là đại sứ cho một nhãn hàng hay một thương hiệu nào đó, hoặc là người đại diện hình ảnh cho một sản phẩm, dịch vụ. Celeb thường là những sao, người nổi tiếng trong một lĩnh vực nào đó hay là người có ảnh hưởng đến một nhóm người trong cùng độ tuổi.

Influencer

Influencer được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là “người gây ảnh hưởng”, bất kỳ người dung Online nào cũng có thể là Influencer. Tùy thuộc vào lĩnh vực mà họ hoạt động hay tùy thuộc vào hình ảnh mà họ đang xây dựng, sẽ tác động vào nhóm đối tượng, khán giả tương tự.

Ví dụ: Lê Dương Bảo Lâm là quán quân của Cười Xuyên Việt 2015, nhờ đó anh ấy đã có một lượng fan khá lớn, thêm vào đó là sự hài hước, nhanh nhẹn, thông minh, “nói nhiều”. Vì vậy, Lê Dương Bảo Lâm  bắt đầu trở thành KOL. Sau đó anh được các nhãn hàng mỹ phẩm mời giới thiệu về sản phẩm của họ. Thông qua các buổi LiveStream trên Facebook, từ đó anh có biệt danh là Thánh LiveStream.  Và nhờ đó, lượng fan, số người yêu thích anh ngày càng tăng lên. Đặc biệt những người thích anh là những khán giả thường xuyên mua hàng Online, thích sự hài hước.

Mass Seeder

Mass Seeder là nhóm người có sức ảnh hưởng với số ít khán giả. Họ chính là người chia sẻ lại thông tin, nhận xét của Celeb và Influencer. Chứ không phải dựa vào thông tin trực tiếp từ nhãn hiệu mà họ đang chia sẻ.

KOL Marketing là gì
KOL Marketing là gì

Cách để trở thành KOL là gì

Để trở  thành KOL cần phải có nhiều yếu tố kết hợp lại với nhau, chứ không phải làm mọi cách để nhiều người biết đến là đã trở thành KOL. Vậy KOL phải có những yếu tốt sau:

Năng khiếu

Bước đầu, để được công nhận là một KOL, bạn cần phải khác biệt và là một trong những người đứng TOP và có kiến thức sâu rộng về lĩnh vực đó.

Bạn có thể là một người nhảy đẹp, một người hát hay, một người xinh đẹp và dịu dàng. Bạn cũng có thể là một người chuyên sưu tầm nước hoa, siêu xe,…

Đối tượng quan tâm bạn là ai

Sau khi đã xác định được điểm mạnh và lĩnh vực hoạt động của mình, bạn có thể biết được khán giả hay fan trong tương lai của mình là ai. Dựa vào ví dụ Influencer về Lê Dương Bảo Lâm, với biệt danh là Thánh LiveStream. Anh ấy thường xuyên đưa ra nhận xét và những lời thuyết phục khán giả mua những sản phẩm là mỹ phẩm, vì vậy khán giả của anh ấy thường là nữ giới, thích chăm sóc da, độ tuổi khoảng 16 – 40.

Đầu tư

Nếu là KOL thì vẻ ngoài có thể xếp ngang hàng với năng khiếu, mỗi lần xuất hiện trước khán giả, công chúng bạn phải chau chuốt hình ảnh của mình, như về quần áo, tóc,.. Và chiếc điện thoại “xịn” là không thể thiếu, vì nó sẽ giúp bạn đẹp hơn, long lanh hơn trước khán giả.

Nếu bạn là một Blogger thì bạn phải chi tiền cho hosting, domain và có thể là chi phí quảng cáo nhằm tiếp cận công chúng nhanh chóng hơn.

Chất lượng

Bạn nên nhớ chất lượng luôn chiến thắng số lượng, chất lượng sẽ mang đến cho bạn sự lâu dài. Bởi vì, khi bạn đưa ra những nhận xét chận thực, khách quan. Nhờ vậy, bạn có thể có được niềm tin từ mọi người, họ sẽ yêu thích bạn nhiều hơn và bạn có thể làm vừa lòng doanh nghiệp. Vậy bạn nên có ít hợp đồng nhưng mỗi hợp đồng đều chất lượng, mang lại giá trị cho khán giả và doanh nghiệp.

KOL Marketing là gì
KOL Marketing là gì

Thân thiện

Luôn là người hòa đồng, vui vẻ và thân thiện với mọi người, đặc biệt là khán giả, công chúng và đồng nghiệp cũng không nên bỏ qua. Vì họ sẽ mang đến cho bạn “miếng cơm” ở hiện tại, tương lai và có thể họ là những người đã luôn cổ vũ hay họ đã luôn có mặt tại các sân khấu, bất kỳ nơi nào có bạn xuất hiện trong quá khứ.

Hãy cố gắng để tâm những lời hỏi thăm, động viên từ khán giả, để họ cảm nhận được sự yêu thương của họ xuất phát từ 2 chiều. Khi họ nhận được sự phản hồi tích cực từ bạn, những khán giả này sẽ ngày càng yêu mến bạn hơn và có thể họ sẽ kể với bạn bè của họ về bạn, nhờ đó bạn sẽ được nhiều người yêu mến hơn.

Không ngừng học hỏi

Bạn phải luôn trau dồi, rèn luyện thêm nhiều kỹ năng hoặc luôn học hỏi thêm những kiến thức liên quan đến điểm mạnh, lĩnh vực của bạn. Học hỏi không bao giờ là sai, nếu sai tức là bạn học hỏi những điều tiêu cực. Hãy luôn bổ sung cho mình những kiến thức, thông tin, kỹ năng nếu không muốn những KOLs khác vượt mặt.

Tìm nơi đào tạo

Nếu bạn nghĩ nghề KOL là nghề “hái ra tiền” lâu dài cho bạn. Vậy bạn cần tìm nơi đào tạo chuyên nghiệp, nhằm giúp bạn trở thành KOL chuyên nghiệp hơn. Trong quá trình học tập, bạn có thể tiếp xúc được các KOL kì cựu, lâu năm trong nghề và học hỏi được những kinh nghiệm, kĩ năng và quan trọng là thái độ, cách mà họ làm việc. Bởi vì, theo nghiên cứu, để thành công việc gì đó thì thái độ chiếm 70%, kỹ năng 26%, kiến thức chỉ chiếm 4%.

Lời kết KOL

Tóm lại, KOL là những người nổi tiếng, được nhiều nhiều biết đến và quan tâm. Mỗi hành động, cử chỉ đều được báo đài, công chúng chú ý. Nghề KOL được xem là nghề mang lại nhiều vật chất và cũng có thể “đánh đổi” nhiều thứ. Để trở thành KOL chuyên nghiệp bạn phải luôn trau dồi từ kiến thức, kỹ năng đến cả rèn luyện thái độ.

Vậy bài viết này đã bổ sung cho bạn thêm kiến thức về KOL, cụ thể là KOL là gì, nghề KOL là gì, KOL gồm mấy nhóm ? Làm thế nào để trở thành KOL. Hy vọng bạn sẽ tìm được thông tin mà bạn đang cần.