Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS19

Bài thu hoạch BDTX module THCS19 cấp trung học cơ sở

Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS19 – Dạy học với công nghệ thông tin

style=”text-align:center”>

Thiquocgia.vn xin gửi tới thầy cô bài viết bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS19 để thầy cô cùng tham khảo. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS19 là bài viết về việc dạy học với công nghệ thông tin, vai trò của công nghệ thông tin trong việc dạy học. Mời thầy cô cùng tham khảo chi tiết và tải về bài thu hoạch module THCS19 tại đây.

Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS16

Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS17

Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS18

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƯỜNG ………

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
———————

BÀI THU HOẠCHBỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN GIÁO VIÊNModule THCS19: Dạy học với công nghệ thông tin

style=”text-align:center”>

Năm học: …………..

Họ và tên: …………………………………………………………………………………………………..

Đơn vị: ………………………………………………………………………………………………………

1. Định nghĩa:

Công nghệ thông tin là tập hợp các phương pháp khoa học, các phương tiện và công cụ kỹ thuật hiện đại – chủ yếu là kỹ thuật máy tính và viễn thông – nhằm tổ chức khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên thông tin rất phong phú và tiềm năng trong mọi lĩnh vực hoạt động của con người và xã hội.

Trong dạy học việc ứng dụng CNTT là rất cần thiết bởi muốn đổi mới phương pháp dạy học cần có sự trợ giúp của CNTT.

Trong mỗi bài dạy cần xác định ứng dụng CNTT để làm gì? Ứng dụng vào phần nào của bài dạy.

Đảm bảo việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, phải đảm bảo học sinh hiểu bài một cách nhanh hơn so với không ứng dụng công nghệ thông tin.

2. Vai trò của công nghệ thông tin trong dạy học:

CNTT được ứng dụng trong giáo dục đã làm thay đổi lớn về chất lượng giáo dục do:

Trực tuyến (hay còn gọi là e-learning) là phương thức học ảo thông qua một máy vi tính nối mạng đối với một máy chủ ở nơi khác có lưu giữ sẵn giáo trình và phần mềm cần thiết để có thể hỏi/yêu cầu/ra đề cho học sinh trực tuyến từ xa.

– Mở rộng khả năng tìm kiếm và khai thác thông tin cho người dạy và người học: Thông qua việc tra cứu, tìm kiếm thông tin trong các phần mềm và trên các trang web, GV có thể khai thác thông tin hoặc tranh ảnh, âm thanh, video clip để bổ xung cho bài dạy; HS có thể chủ động tìm kiếm thông tin mở rộng hoặc các bài tập, bài thực hành cho các kiến thức đã được truyền thụ trên lớp.

– Nâng cao hiệu quả truyền đạt và lĩnh hội tri thức: GV có thể ứng dụng CNTT để soạn giáo án điện tử, trình chiếu trên lớp học trong các giờ lên lớp. Thông qua giáo án điện tử, kiến thức có thể biểu diễn dưới dạng kênh chữ, kênh hình, qua đó tạo hứng thú cho người học, kích thích người học chủ động, tích cực trong việc lĩnh hội tri thức.

– Tăng cường việc giao lưu, trao đổi thông tin giữa người dạy và người học: thông qua việc ứng dụng CNTT, GV có thể tạo nhiều cơ hội để người học bộc lộ những quan điểm, suy nghĩ của bản thân về các kiến thức trong bài học cũng như cách truyền thụ kiến thức của người dạy. Người dạy dễ dàng tiếp nhận được thông tin phản hồi từ người học và người học được rèn luyện các kỹ năng trao đổi, thảo luận, thuyết trình.

– Nâng cao hiệu quả của hoạt động kiểm tra, đánh giá.

3. Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học:

Với các tính năng và phong phú, CNTT có thể vận dụng để nâng cao hiệu quả các khâu của quá trình dạy học:

3.1 Úng dụng trong tìm kiếm, khai thác tư liệu phục vụ cho dạy học.

3.2 Ứng dụng trong soạn giáo án, thiết kế bài giảng và thực hiện giảng bài trên lớp.

3.3 Ứng dụng trong kiểm tra, đánh giá.

3.4. Ứng dụng trong học tập của học sinh

3.1 Ứng dụng trong tìm kiếm, khai thác tư liệu phục vụ cho dạy học.

a) Sử dụng trang web để tìm kiếm;

Muốn tìm kiếm tư liệu thì GV cần truy cập trên website, để truy cập một website cần phải biết địa chỉ của nó. Một địa chỉ website gồm hai thành phần: thành phần thứ nhất là giao thức, thường bắt đầu bằng http:// và thành phần thứ hai là địa chỉ của máy chủ web hoặc đường dẫn chi tiết đến website.

Ví dụ địa chỉ trang web của Bộ Giáo dục và Đào tạo là:

http://www.moet.gov.vn

Để truy cập một trang web, nhập địa chỉ trang web vào ô địa chỉ rồi nhấn phím enter. Nếu máy tính được kết nối mạng thì nội dung trang web sẽ được hiển thị lên màn hình.

b) Sử dụng công cụ tìm kiếm google để tìm kiếm thông tin trên mạng.

Sử dụng trang web http://www.google.com.vn để tìm kiếm thông tin trên mạng. Sử dụng công cụ tìm kiếm google bằng cách: Mở trình duyệt Internet Explorer bằng cách kích chuột trái vào biểu tượng start ở góc dưới bên trái màn hình, chọn Internet Explorer, xuất hiện giao diện của trình duyệt. Tại phần nhập địa chỉ ở góc bên trái màn hình, nhập địa chỉ của web site http://.google.com/.vn. Rồi nhập thông tin cần tìm vào khung trống, sau đó ấn nút Enter trên bàn phím.

Mời thầy cô cùng tải về bản DOC hoặc PDF để xem đầy đủ nội dung thông tin

Tham khảo thêm